พณ.เล็งขึ้นปุ๋ยเคมี10-20%ถกกลางเดือนนี้

พณ.เล็งขึ้นปุ๋ยเคมี10-20%ถกกลางเดือนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงกลางเดือน ก.พ. นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ยเคมี เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมี และคาดว่า กระทรวงพาณิชย์ อาจยอมให้ผู้ผลิตปุ๋ยปรับขึ้นราคาไม่เกินร้อยละ 10 - 20 จากที่ยื่นขอปรับราคาสูงถึงร้อยละ 50 - 70 และอาจให้ปรับปุ๋ยยูเรีย 4 สูตร คือ สูตร 46-0-0 สูตร 15-15-15 สูตร 16-20-0 สูตร 21-0-0 ซึ่งมีสัดส่วนการใช้ประมาณร้อยละ 70 ของสูตรปุ๋ยทั้งหมดเพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรมากเกินไป

ทั้งนี้ หากมีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา จะช่วยบรรเทาภาวะขาดทุนของผู้ประกอบการได้ เพราะขณะนี้ แม่ปุ๋ยยูเรียที่นำเข้าจากต่างประเทศราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ผู้นำเข้าบางรายไม่นำปุ๋ยยูเรียเข้ามาผลิตแล้ว เพราะรัฐไม่ชัดเจนเรื่องปรับราคา หากเป็นเช่นนั้น อาจทำให้ปุ๋ยเคมีในประเทศขาดแคลน และจะกระทบกับเกษตรกรได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีแนวโน้มที่ผู้ผลิตนมสดพาสเจอร์ไรซ์ จะยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามา หาก ครม. อนุมัติปรับเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบจากกลุ่มเกษตรกรอีกกิโลกรัมละ 25 - 50 สตางค์ จากที่รับซื้อในราคา 17 บาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนนมสดพาสเจอร์ไรซ์ และนมยูเอชที สูงขึ้นไปอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook