ชาวสวนยางเหยื่อดีเฟรสชั่นวอนรัฐเร่งชดเชย

ชาวสวนยางเหยื่อดีเฟรสชั่นวอนรัฐเร่งชดเชย

ชาวสวนยางเหยื่อดีเฟรสชั่นวอนรัฐเร่งชดเชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่โดนพายุดีเปรสชั่น พัดถล่ม เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2553 ที่ผ่านมา ทำให้สวนยางพาราล้มระเนระนาด ได้รับความเสียหายไปกว่า 58,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 10 ของปริมาณยางที่ปลูกในจังหวัด ยังคงทุกข์หนัก เนื่องจากจนถึงขณะนี้ผ่านมานานกว่า 3 เดือน ทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ยังไม่ชดเชยค่าเสียหายในเบื้องต้น ที่มีการกำหนดจ่ายให้ในวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ในราคาไร่ละ 6,007 บาท แม้จะทำการรางวัด และทำการสำรวจเสร็จสิ้นแล้วก็ตาม

โดยเกษตรชาวสวนยางในพื้นที่ ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง รายหนึ่ง กล่าวว่า จนถึงขณะนี้เกษตรกรที่ทำสวนยางในพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากพายุพัดถล่ม เริ่มหวั่นวิตก ในการช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะผ่านมา3 เดือนแล้ว เงินค่าชดเชยที่รัฐสัญญาว่า จะช่วยเยียวยาชาวสวนยางไร่ 6,007 บาท เกษตรกรยังไม่รับแต่อย่างได และทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางพัทลุง ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

โดยเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับความเสียหาย เริ่มสงสัยในงบประมาณดังกล่าว ที่เป็นค่าเยียวยาช่วยชาวสวนยาง เป็นเงินทั้งสิ้น 103 ล้านบาท ซึ่งทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์ฯ ได้นำมาฝากไว้กับธนาธาร ธ.ก.ส. แต่ไม่ยอมจ่ายให้ ในขณะที่เกษตรกรยังระบุอีกว่า หากการช่วยเหลือช้า ทำให้เกษตรกรต้องเสียโอกาส ในการปลูกยางใหม่อีกหลายเดือน เพราะขณะนี้ กำลังสิ้นฤดูฝน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือโดยเร็ว เกษตรกรต้องเลื่อนการปลูกไปจนถึง เดือนตุลาคม ซึ่งจากราคายางพาราที่สูง เป็นแรงจูงใจทำให้เกษตรต้องเร่งปลูกโดยเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook