ฮุน เซน ลั่นไม่หวนคืนเจรจาทวิภาคีกับไทย

ฮุน เซน ลั่นไม่หวนคืนเจรจาทวิภาคีกับไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว ดืม อัม ปึม (DAP) รายงานวานนี้ (9) อ้างคำกล่าว สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมประจำปีกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กัมพูชา ไม่สามารถกลับไปทำการเจรจาทวิภาคีกับไทยอีกต่อไป และต้องการบุคคลที่ 3 ให้เข้ามามีส่วนร่วมและไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะจัดประชุมในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทชายแดน ระหว่างไทยและกัมพูชา ทาง กัมพูชา จะส่ง นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่ออธิบายถึงการรุกรานของไทยในพื้นที่ปราสาทพระวิหารให้กับ คณะมนตรีได้รับทราบ

นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน ยังกล่าวย้ำว่า ขณะนี้ไทยและกัมพูชา คือการทำสงคราม ไม่ใช่การปะทะกันด้วยอาวุธ กัมพูชา เห็นว่า ประเทศไทย เป็นผู้บุกรุกและปล้นผืนแผ่นดิน ซึ่งกัมพูชา จะใช้นโยบายระยะยาวในการต่อกรกับไทยเช่นเดียวกับที่ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ เคยกระทำในการต่อต้านการรุกรานของไทย เกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 1954 จนถึงปี 1959
จึงได้ร้องต่อ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการรุกรานของไทย ซึ่ง นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และกองทัพไทย ก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook