ปชช.ชายแดนเขมรอพยพอีกหลังเสียงปืนดัง

ปชช.ชายแดนเขมรอพยพอีกหลังเสียงปืนดัง

ปชช.ชายแดนเขมรอพยพอีกหลังเสียงปืนดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ทั่วไปในช่วงเช้าของวันนี้ ภายหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนในหลายหมู่บ้าน ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกครั้ง ที่บริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ดังกล่าว อาทิ หมู่บ้านคลองทราย หมู่บ้านหนองอุดม หมู่บ้านโดนเอาว์ ต้องอพยพกันออกมาอยู่บริเวณที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ อีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ ทางจังหวัดได้อนุญาตให้กลับเข้าพื้นที่ได้ ซึ่งประชาชน หลายคน ยังหวาดระแวงกับสถานการณ์ดังกล่าว

นายชวน หวนคนึง ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านคลองด่าน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ยินเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นและดังตามมาอีกกว่า 10 นัด จึงทำให้รู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. ตนและชาวบ้านคนอื่นๆ ในหมู่บ้านหลายสิบคน ได้อพยพกันออกมายังที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เนื่องจาก ไม่มั่นใจในสถานการณ์ และยืนยันว่า จะอยู่ที่อำเภอจนกว่าจะมีความมั่นใจ ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา ภายในที่ว่าการอำเภอ ก็มีประชาชนบางส่วนที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์ เดินทางมาอาศัยบริเวณดัง กล่าวเป็นจำนวนหนึ่ง

ด้าน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยถึง เหตุการณ์เสียงปืนดังขึ้นใกล้หมู่บ้านภูมิซรอล
เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว มีจริง เป็นเสียงดังคล้ายปืนใหญ่ และ จากการตรวจสอบกับแม่ทัพภาคที่ 2
ก็พบว่า เหตุดังกล่าว ไม่มีการยิงปะทะ เป็นการเกิดเสียงดังขึ้นในฝั่งประเทศกัมพูชา และทางการทหารไทย ก็ไม่ได้ ตอบโต้กลับใดๆ และยอมรับว่า เหตุที่เกิดขึ้น ชาวบ้านก็หวาดผวา พากันอพยพกลับเข้ายังศูนย์อพยพกว่า 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ทำการชี้แจงและยืนยันว่า ไม่มีการปะทะกันแน่นอน ชาวบ้านก็ วางใจยอมกลับเข้าสู่พื้นที่ ทั้งนี้ ตนได้สร้างความเชื่อมั่นกํบชาวบ้าน ทั้งการนอนพักค้างคืนกับชาวบ้าน และให้ชุดอาสาสมัคร แนะวิธีการแจ้งเตือนและการดูแลตนเอง ขณะเกิดเหตุการปะทะ รวมทั้ง สังเกตเหตุการณ์ว่า ควรอพยพเมื่อใด และในวันนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 จะนำกำลังทหารเข้ามาประจำจุดเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านได้อย่างไรก็ตาม ในส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ราชการที่เสีย หายนั้น ทางทหารช่าง และนักเรียนอาชีวะ ที่อาสามาช่วยเหลือ กำลังเร่งดำเนินการ และคาดว่าอีกไม่นาน ชีวิตของชาวบ้านภูมิซอรอล จะกลับมาปกติสุขเช่นเคย

ขณะที่ บรรยากาศทั่วไปในช่วงเช้าของวันนี้ ที่หมู่บ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย
อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีประชาชนหลายหมู่บ้านได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกครั้ง ขณะนี้ ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา ชาวบ้าน
ยังอยู่ในอาการหวาดระแวง และกลัวว่าเหตุการณ์ปะทะกันจะเกิดขึ้นอีก ขณะที่
ประชาชนบางส่วนได้อพยพออกจากพื้นที่ไปยังที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เนื่องจาก
ไม่มั่นใจในสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งก็มีชาวบ้านหลายส่วน ยังไม่กลับเข้าพื้นที่
หลบไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติ ด้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณ 22.00 น. มีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นจำนวนกว่า 10 นัด ที่บริเวณภูมะเขือ จนทำให้เมื่อช่วงกลางดึกนั้น ประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่
แตกตื่น และหวาดกลัวกับเสียงระเบิดดังกล่าว จนทำให้บางคนอพยพออกจากพื้นที่ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหน และคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ชาวบ้านหลายคนต้องอดหลับอดนอน เนื่องจาก ต้องคอยระวังอยู่ตลอด หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จะได้เคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัยได้ทันเวลา

ล่าสุด ชาวบ้านที่ศูนย์อพยพอำเภอกันทรลักษ์ ได้ทยอยกลับหมู่บ้านของตนเองไปแล้วตั้งแต่วานนี้ ขณะที่การให้ความช่วยเหลือ ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศ
ที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกันตามแนวชายแดน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในวันนี้ ยังคงมีเครือข่าย
หลายกลุ่ม อาทิ เเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์อาสาพัฒนาสุรินทร์ เครือข่าย
เยาวชนกล้าลำดวน ที่นำสิ่งของเครื่องใช้ รวมถึงอาหารมาบริจาค เพื่อให้การช่วยเลือกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุปะทะกันบริเวณแนวชายแดนไทย - กัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อพยพ ได้นำสิ่งของไปจัดแบ่งแยกประเภทการ
ใช้สอยอย่างเป็นระเบียบ ภายในหอประชุมหลังใหม่ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ซึ่งอพยพอยู่ในศูนย์อพยพแห่งนี้ตั้งแต่เกิดเหตุ ได้ทยอยกลับหมู่บ้านของตนเองตั้งแต่วานนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ ต่อไป
ภายหลังเกิดเหตุมีเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้งดังติดต่อกัน เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook