พิจิตรพบคู่รักตายายวัย104ครองรักนาน86ปี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgพิจิตรพบคู่รักตายายวัย104ครองรักนาน86ปี

    พิจิตรพบคู่รักตายายวัย104ครองรักนาน86ปี

    2011-02-13T09:33:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายวิบูรณ์ชัย พุฒทอง รักษาการนายอำเภอดงเจริญ จ.พิจิตร เปิดเผยว่า เนื่องในวันแห่งความรักขณะนี้ พบว่า มี 2 ตายายที่อายุกว่า 100 ปี มีความรักที่ผูกพันเหมือนตำนานของคำว่ารักที่น่าเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนคนรุ่นหลัง โดยพบว่า นายคอย จันบาง เกิดเมื่อ พ.ศ. 2450 ปัจจุบันอายุ 104 ปี และ นางไข่ จันบาง เกิดเมื่อ พ.ศ.2453 ปัจจุบันอายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 9 ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน รักและผูกพันกันมากแต่งงานกันตั้งแต่ฝ่ายหญิงอายุ 15 ปี ฝ่ายชายอายุ 18 ปี อยู่ด้วยกันจนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรดั่งคำอวยพรของคนโบราณ มีลูก 9 คน มีหลาน 11 คน มีเหลน 19 คน ซึ่งขณะนี้ทั้งคู่ยังคงมีร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรง โดยเฉพาะคุณยายไข่ ที่อายุ 101 ปี ยังแข็งแรงช่วยเหลือตนเองได้ พูดจารู้เรื่อง ความจำดี และเฝ้าดูแลสามี คือ นายคอย ที่อายุ 104 ปี ไม่มีห่าง จึงน่ายกย่องให้เป็นคู่รักยั่งยืนมั่นคงของ อ.ดงเจริญ ที่ถือว่าเป็นคู่รักที่มีอายุมากที่สุดอยู่ใน จ.พิจิตร ขณะนี้ ในส่วนของ นายคอย จันบาง คุณตาที่อายุ 104 ปี ขณะนี้ เริ่มมีอาการป่วยเป็นไปตามสังขารแต่หูยังได้ยิน แต่พูดไม่ไหวแล้ว ส่วนคุณยายไข่ จันบาง ที่อายุ 101 ปี ถึงแม้จะผ่านชีวิตที่ยากลำบากทำนาใช้ควายไถนาเลี้ยงลูก 9 คน ลูกสาวคนโต คือ นางดำ ปัจุบัน อายุ 70 ปี ส่วนลูกสาวคนเล็ก คือ นางชไมพร อายุ 44 ปี ในส่วนของคุณยายไข่ ปัจุบันมีสุขภาพแข็งแรงเดินเหินและพูดจาได้อย่างรู้เรื่อง แถมยังมีความจำดีและยังมองเห็นได้อย่างชัดแจ้ง โดยคุณยายเล่าว่าสมัยก่อนนั้น หนุ่ม - สาวจะรักกัน ถือเป็นเรื่องยากที่จะได้พบเจอกัน หรือได้ไปเที่ยวด้วยกันต้องอาศัยงานบุญ หรืองานวัด จึงจะได้พบเจอ มหรสพสมัยก่อนก็มีแค่ลิเกที่นานปีจะมาแสดงให้ได้ดูกันสักครั้ง ตากับยายได้แต่งงานกันก็เพราะผู้ใหญ่เห็นชอบ ยายไม่เคยเห็นหน้าของคุณตามาก่อนวันที่จะแต่งงานด้วยซ้ำ แต่เมื่อได้อยู่กินก็รักกัน ตั้งใจทำมาหากินจนมีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง คุณยายไข่ บอกว่าทุกวันนี้มีความสุขมากที่ได้เกิดเป็นคนไทย โดยเฉพาะในช่วงประเพณีสงกรานต์ ลูก หลาน เหลน ทั้งเขย สะใภ้ รวมแล้วกว่า 100 คน ก็จะมารวมตัวกันรดน้ำดำหัวจนแน่นบ้านไปหมด


    ขณะที่ บรรยากาศการจำหน่ายดอกกุหลาบและของขวัญ ก่อนวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ที่ตลาดศิริกรณ์ เขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายดอกที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงราย ต่างมีกลุ่มวัยรุ่นและหนุ่มสาว มาหาซื้อดอกกุหลาบ
    กันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งมีการซื้อก่อนล่วงหน้าและมีการสั่งจอง ทั้งเป็นดอกและแบบช่อ ซึ่งร้านค้าจำหน่ายดอกกุหลาบ มี
    ราคาตั้งแต่ดอกละ 50 - 100 บาท และแบบช่อตั้งแต่ราคา ช่อละ 300 - 500 บาท ทั้งนี้ บรรดาพ่อค้า แม่ค้าดอกไม้บอก
    ว่า การจำหน่ายในปีนี้ ถือว่าดีขึ้น มียอดสั่งจองเข้ามามาก และดอกกุหลาบสีแดง ยังคงครองอันดับหนึ่งของการขาย และ
    ปีนี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ดอกกุหลาบจากเมืองจีน ขายดีกว่าดอกกุหลาบในประเทศ เนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่และสวยงามงามกว่า


    ส่วน บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดยะลา ตามถนนหนทางย่านการค้า มีพ่อค้าแม่ค้านำดอกไม้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นดอกกุหลาบสีแดงสด หรือดอกกุหลาบที่ผลิตขึ้นเอง เพื่อที่จะแสดงถึงวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ก็ได้ออกรณรงค์จัดกิจกรรมเนื่องในวันแห่งความรัก ให้แก่เยาวชนในสถานศึกษา ภายใต้โครงการ ตลาดความรู้สู่วัยสร้างสรรค์ ร่วมใจป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ โดยได้มีการจัดกิจกรรม และให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนในระดับมัธยมในพื้นที่จังหวัดยะลา ในวันที่ 14 ก.พ. 54 นี้

    นางนิตยา พฤษมงคล เจ้าของร้านดอกไม้ในจังหวัดยะลา กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ของทุกปี ดอกไม้จะขายดีมาก ซึ่งราคาดอกไม้ในปีนี้ค่อนข้างที่จะมีราคาแพงขึ้น แต่ก็ไม่มากนัก ราคามีตั้งแต่ 50