UNSCแถลงขอไทย-เขมรหยุดยิงถาวร แนะเจรจา

UNSCแถลงขอไทย-เขมรหยุดยิงถาวร แนะเจรจา

UNSCแถลงขอไทย-เขมรหยุดยิงถาวร แนะเจรจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางมาเรีย ลุยซา ริเบียโร วิออตติ (Maria Luiza Ribeiro Viotti) ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ออกแถลงการณ์ ภายหลังการประชุม ร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย-กัมพูชา และอินโดนีเซีย ในฐานะคนกลางในการไกล่เกลี่ย ระบุ สมาชิกทั้ง 15 ชาติ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขอเรียกร้องให้ ทั้งไทยและกัมพูชา แสดงความยับยั่งชั่งใจสูงสุด และหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวลง รวมถึง ขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายจัดทำข้อตกลงหยุดยิงถาวร ซึ่งทางคณะมนตรีขอสนับสนุนข้อตกลงนี้อย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้แก้ปัญหาอย่างสงบผ่านวิธีการเจรจา

โดยในวันเดียวกันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงฯ ยังได้เผยสรุปผลการประชุมลับ ร่วมกับ นายมาร์ตี นาตาเลกาวา (Marty Natalegawa) รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกัมพูชา โดยทางคณะมนตรีความมั่นคงฯ แสดงความสนับสนุนสำหรับการดำเนินงานของอาเซียน เกี่ยวกับ สถานการณ์ระหว่างประเทศกัมพูชาและประเทศไทย และสนับสนุนให้จัดตั้งกลุ่มบุคคลที่คอยทำหน้าที่สานต่อภายใน พร้อมคาดว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหานี้ ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

ด้าน นายมาร์ตี นาตาเลกาวา กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและกัมพูชา ต่างออกเสียงสนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจา การหยุดยิงถาวร และสนับสนุนบทบาทของอาเซียน ในกรณีความขัดแย้ง พร้อมยืนยันว่า จะมีการนำปัญหานี้เข้าหารือ ในที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอาเซียน ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่ กรุงจาการ์ต้า โดยประเด็นหลัก คือ การหากลไกที่จะนำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวร รวมถึง แผนแม่บทสำหรับความพยายามทางการทูต เพื่อแก้ไขความขัดแย้งอย่างยั่งยืน


ขณะที่ ถ้อยแถลงของ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ กลับมีการกล่าวหาว่า ประเทศไทย เป็นประเทศ "ก้าวร้าว" และใช้อาวุธหนักโจมตีกัมพูชา รวมถึง ระเบิดพวง ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาสากล ทั้งยังได้เรียกร้องให้ทางคณะมนตรีความมั่นคงฯ ส่งผู้สังเกตการณ์ หรือ กองกำลังรักษาสันติภาพ หรือ คณะพิสูจน์ความจริงลงพื้นที่ และขอเรียกร้องให้ส่งคำตัดสินไปตีความที่ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศใหม่อีกครั้ง เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของไทย


http://www.un.org/apps/news/story.asp?NewsID=37528&Cr=&Cr1=
http://www.monstersandcritics.com/news/asiapacific/news/article_1619293.php/UN-Security-Council-withholds-direct-involvement-in-temple-conflict
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook