นายกเผยผลแจงยูเนสโกตื่นตัวและเข้าใจปัญหา

นายกเผยผลแจงยูเนสโกตื่นตัวและเข้าใจปัญหา

นายกเผยผลแจงยูเนสโกตื่นตัวและเข้าใจปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าพบตน เพื่อรายงานผลการพบกับคณะกรรมการมรดกโลก หรือ ยูเนสโก เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่ทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา ในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แล้ว โดยถือเป็นโอกาสดีได้ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง โดยภาพรวมมีความตื่นตัวเข้าใจปัญหาได้ดีขึ้น ทั้งนี้ยังคงต้องเดินสายชี้แจงกับกรรมการมรดกโลก อีกหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนแนวความคิดในการส่งผู้แทนพิเศษเข้ามาในพื้นที่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมาในลักษณะใด ซึ่งยังไม่มีความจำเป็น และอาจจะเข้ามารับฟังข้อมูลจากไทยกับกัมพูชา ก็จะไม่มีปัญหา แต่ขอให้อย่ามาทำสิ่งใดที่เป็นปัญหาในพื้นที่


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ท่าทีล่าสุดของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เสนอให้ไทยร่วมลงนามหยุดยิงถาวร ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในวันที่ 22 ก.พ. นี้ ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ว่า เป็นท่าทีที่ไม่ต่างกับอาเซียน ที่ได้แสดงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่า จะเจรจากันอย่างไร โดยคาดว่า จะให้มีการเจรจาเพียง 2 ฝ่าย ซึ่งไทยก็มีความพร้อม

ขณะเดียวกัน มองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการหวนกลับมาหารือในคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี แต่จะทำให้บรรลุผลหยุดยิงถาวรได้อย่างไรนั้น ก็ต้องมีการหารือกัน ขณะที่ตนมองว่า หากเป็นการปกป้องอธิปไตย ก็ไม่มีผู้ใดห้ามได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าอาเซียนคงจะไม่แทรกแซง แต่จะให้ 2 ฝ่าย ได้พูดคุยกันเอง ส่วนจะหยุดยิงถาวรได้อย่างไร เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีการปะทะกันอยู่นั้น ตนก็ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่า ไทยไม่ได้เริ่มยิงก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เจรจาในพื้นที่ก็เป็นเรื่องของแนวปฏิบัติ ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์
จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการวิเคราะห์เรื่องดังกล่าว และมอบให้ พล.ท.ธวัชชัย นำไปดำเนินการแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook