ปธ.อาเซียนแนะไทย-เขมรควรลงนามหยุดยิงถาวร

ปธ.อาเซียนแนะไทย-เขมรควรลงนามหยุดยิงถาวร

ปธ.อาเซียนแนะไทย-เขมรควรลงนามหยุดยิงถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานคำแถลงระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ของ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นายมาร์ตี นาตาเลกาวา ที่ระบุว่า กัมพูชาและประเทศไทย จะต้องร่วมกันย้ำความมุ่งมั่นที่จะไม่ใช้กำลังระหว่างการปะทะบนพรมแดนที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างการพูดที่สโมสรผู้สื่อข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่น นายมาร์ตี กล่าวว่า ประเทศไทยและกัมพูชา จะต้องปรับกำลัง หรือ ย้ำความมุ่งมั่นที่ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำว่า ไม่ต้องการใช้กำลังทหารในการแก้ปัญหาระหว่างกัน หากพิจารณาธรรมชาติของทั้ง 2 ประเทศ วันนี้ รู้สึกว่าความรับผิดชอบนี้จะต้องกระทำร่วมกัน มากกว่าจะแยกกันทำ

ความเห็นก่อนหน้าการประชุมที่ จาการ์ตา ในวันอังคารหน้า ซึ่งจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิก สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหารือปัญหาพิพาทระหว่างสองประเทศ อินโดนีเซีย ปัจจุบันทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนอาเซียน

นายมาร์ตี เยือนพนมเปญและกรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือนเสนอเข้าไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น แสดงความกังวลอย่างสุดซึ้ง เมื่อวันจันทร์ ต่อการปะทะพรมแดนและเรียกร้องทั้งสองฝ่ายหยุดยิงถาวร

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่าการทำงานจะต้องหาว่าทำอย่างไรที่จะประนีประนอมความคิดที่ต่างกันสุดขั้วเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านหนึ่ง ต้องการให้มีกรอบการทำงานแบบพหุภาคี ซึ่งมีบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง และอีกด้านต้องการเจรจาแบบทวิภาคี

โดยยังกล่าวอีกว่า ผ่านพ้นวันเวลาที่ อาเซียน เคยกวาดสิ่งต่าง ๆ ไว้ใต้พรม ไม่แก้ปัญหาที่อยู่ข้างหน้า ในช่วงเวลานี้เราต้องการที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาที่อยู่ข้างหน้า เพื่อนำมาซึ่งสันติและความกลมเกลียว เมื่อใดก็ตามที่มีความแตกแยกระหว่างรัฐอาเซียนอย่างที่เรากำลังทำ ระหว่างกัมพูชาและประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook