G-20เปิดการประชุมหารือราคาอาหารแพง

G-20เปิดการประชุมหารือราคาอาหารแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรดารัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะเปิดการประชุมกันในวันนี้ ที่ กรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับราคาอาหาร รวมถึง สินค้าอุปโภคบริโภคและน้ำมันเชื้อเพลิง ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก่อนการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า ปัญหาเหล่านี้กำลังทำให้เกิดความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารโลก ก็ออกมาระบุว่า ราคาอาหาร กำลังเพิ่มขึ้นถึงระดับที่เป็นอันตราย และทำให้ประชาชนถึง 44 ล้านคนทั่วโลกกลายเป็นคนยากจน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ด้าน นายจอห์น ลิปสกี้ รองกรรมการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า G-20 จำเป็นต้องทำงาน เพื่อแก้ไขการไร้เสถียรภาพที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีความวิตกเป็นอย่างมากว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอาหารมีความผันผวนสูงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ ประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี่ ของฝรั่งเศส ซึ่งทำหน้าที่ประธานกลุ่ม G-20 ในขณะนี้แย้งว่า บรรดาผู้เก็งกำไรสินค้าอุปโภคบริโภค ควรร่วมมือกัน เพื่อลดความผันผวน รวมถึง ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน องค์กรในยุโรปและระหว่างประเทศกว่า 100 แห่ง ซึ่งนำโดย องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อการพัฒนาโลก หรือ WDM ได้ลงนาม ในแถลงการณ์ เตือนกลุ่ม G-20 เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นอันตรายของการเก็งกำไรที่ไม่มีการตรวจสอบ โดยเห็นว่า การดำเนินการในขณะนี้ เพื่อควบคุมการเก็งกำไรด้านอาหาร จะทำให้บรรดาผู้นำ G-20 สามารถช่วยชีวิตประชาชนรวมถึง ลดความหิวโหยเรื้อรัง และป้องกันความวุ่นวาย ทั้งทางพลเรือนและทางการเมืองได้ด้วย

ขณะที่ ธนาคารโลก ก็เรียกร้องให้กลุ่ม G-20 แก้ไขปัญหา โดยระบุว่า ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นกลายเป็นปัจจัยที่ซ้ำเติมเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น ในตะวันออกกลาง แม้ว่าจะไม่ใช่ปฐมเหตุของการเกิดความวุ่นวายก็ตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook