DSIยังไม่แจ้งข้อหาบ.มรกต คาดพรุ่งนี้ชัด

DSIยังไม่แจ้งข้อหาบ.มรกต คาดพรุ่งนี้ชัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึง ผลการตรวจการจำหน่ายน้ำมันปาล์ม เมื่อวานนี้ ว่า จากการลงพื้นที่ห้างแม็คโคร ศรีนครินทร์ บรรยากาศการขายเป็นไปด้วยดี มีการจัดระบบอย่างชัดเจน เพื่อให้ทุกคนซื้อได้เพียงคนละ 2 ขวด นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยองค์การคลังสินค้า 10 โรงงาน เป็นสมาชิกของสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ที่ได้รับโควตาการผลิต ซึ่ง บริษัท มรกต อินดัสตรี้ส์ จำกัด(มหาชน) ที่เข้าไปตรวจสอบได้น้ำมัน จำนวน 5 พันตันจาก 3 หมื่นตัน

โดยเริ่มผลิตตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ใช้เวลา 15 วัน ในการผลิต ได้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดทั้งสิ้น 3 ล้าน 8 แสนลิตร แต่พบว่า ยังเหลือน้ำมันที่ไม่ได้ผลิตอีก 1,400 ตัน ซึ่งจากการสอบถาม ทราบว่า เป็นน้ำมันที่รัฐบาลให้หักคืน จากที่
ก่อนหน้านี้ ได้ให้บริษัทนำน้ำมันที่มีอยู่ผลิตบรรจุขวดขาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ก่อนที่น้ำมันปาล์ม 30,000 ตัน จะนำเข้ามา จึงยังไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ เนื่องจากได้รับความร่วมมือที่ดี โดยอยู่ระหว่างประสานกับ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคาดว่า วันพรุ่งนี้ น่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ยืนยันว่า เป็นการกักตุนหรือไม่ เพราะหากบริษัทให้ความร่วมมือกับทางราชการ ตามที่ร้องขอ และมีระเบียบกฎหมายรองรับ และน้ำมัน 30,000 ตัน เมื่อสั่งเข้ามาแล้ว ในสัญญาไม่ได้ผูกมัดตายตัวว่า จะต้องขาย 47 บาท บริษัทสามารถหักทอนคืน เพื่อนำไปทำอย่างอื่นได้ เช่น ผลิตเป็นไบโอดีเซล แต่หากสัญญาระบุชัดเจนว่า จะต้องบรรจุขวดจุกสีฟ้าเท่านั้น ก็จะต้อง
มาดูต่อไปว่า บริษัทจะนำไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบทั้ง 10 บริษัท ที่ได้รับโควตาน้ำมันจาก 30,000 ตัน อย่างเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook