นักวิเคราะห์เห็นต่างลูกชายฮุนเซนสืบอำนาจ

นักวิเคราะห์เห็นต่างลูกชายฮุนเซนสืบอำนาจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักสังเกตการณ์ ชี้ว่า เหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา ทำให้ พล.ท.ฮุน มาเนต วัย 33 ปี มีชื่อเสียงทางทหาร เพราะไปบัญชาการการรบ นักการทูตที่เคยพบเขา บรรยายว่า เป็นคนค่อนข้างถ่อมตัว พล.ท.ฮุน มาเนต สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ ในสหรัฐ และจบปริญญาดุษฎีบัณฑิต ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในอังกฤษ เป็นหัวหน้าหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายในกระทรวงกลาโหม และรองผู้บังคับการหน่วยองค์รักษ์ ประจำตัว สมเด็จฮุน เซน การที่เขาได้เลื่อนยศเป็น พล.ท. เมื่อเดือนมกราคม ทำให้บางคนมองว่าเป็นการเตรียมสืบทอดอำนาจ ต่อจากบิดา วัย 59 ปี ที่ปกครองกัมพูชามา ตั้งแต่ปี 2528

นายฮัง ไชยา ผู้อำนวยการบริหารสถาบันประชาธิปไตยเขมร เชื่อว่า สมเด็จฮุน เซน พยายามเสริมอำนาจให้แข็งแกร่ง ด้วยการกำหนดตัวผู้นำในอนาคตเหมือนกับที่ นายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่งตั้ง นายคิม จองอุน เป็นนายพล เมื่อปีก่อน แต่ นายซอน ซูแบร์ สมาชิกสภารัฐธรรมนูญกัมพูชา ซึ่งเป็นบุตรชาย นายซอน ซาน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เห็นว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาว่า สมเด็จฮุน เซน กำลังปูทางให้บุตรชายหรือไม่ เพราะมีเสียงคัดค้านเรื่องนี้ภายในพรรคประชาชนกัมพูชา

ส่วน นายมิลตัน ออสบอร์น นักวิจัยสถาบันนโยบายระหว่างประเทศโลวี ในออสเตรเลีย มองว่า พล.ท.ฮุน มาเนต คงต้องรออีกนาน เพราะบิดาเขาประกาศแล้วว่า จะอยู่ในอำนาจไปจนถึงอายุ 90 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook