คณะฮอร์นัมฮงบินอินโดถกชายแดนไทย-เขมร

คณะฮอร์นัมฮงบินอินโดถกชายแดนไทย-เขมร

คณะฮอร์นัมฮงบินอินโดถกชายแดนไทย-เขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นาย Chheang Vannarith ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันความร่วมมือกัมพูชาและสันติภาพ ให้สัมภาษณ์กับซินหัว ในวันเสาร์ที่ ผ่านมาว่า ข้อพิพาทระหว่างกัมพูชากับไทย จะเป็นบททดสอบครั้งแรกของ ชาติอาเซียน ซึ่งถ้าหากอาเซียนไม่มีมติใด ๆ หรือ มาตรการเกี่ยวกับข้อพิพาทนี้ อาเซียน จะไร้ค่า โดยกล่าวว่า จะเป็นเรื่องยากที่ อาเซียน จะบรรลุข้อตกลงการรักษาความปลอดภัยของชุมชน ภายในปี 2015 หาก อาเซียน ไม่สามารถเป็นสื่อกลางในการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกัมพูชากับ ไทย โดยยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ เรารอดูผลการประชุมที่จะมาถึง มันอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับอาเซียน ถ้ามันตัดสินใจที่จะสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพของการระงับข้อพิพาท สำหรับสมาชิก

ด้าน Sok Touch รองอธิบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ข้อเสนอจะล้มเหลว มันจะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะปัจจุบัน ไทยเพิ่มกองกำลังทหารขึ้น เพื่อกดดันกัมพูชา เพื่อกลับไปที่ตารางการเจรจาทวิภาคี โดยยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลไทย ปัญหาการปะทะ ระหว่างไทยกับ กัมพูชา จะสามารถเบิกงบประมาณ จากเงินกองทุนแห่งชาติของตนได้อย่างง่ายดาย และถูกต้องตามกฎหมาย และยังกล่าวเสริมทิ้งท้ายอีกว่า เหตุผลอีกประการหนึ่ง คือ นายกฯไทย ให้ปัญหาพิพาทกับกัมพูชาเป็นข้ออ้าง ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งในประเทศไทย


ด้าน เว็บไซต์ พนมเปญโพสต์ ช่วงหนึ่งรายงานจากการเปิดเผยของ นายกอยเกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ของกัมพูชาว่า นายฮอร์ นัมฮง รมต.ต่างประเทศกัมพูชา ได้นำคณะผู้แทนของกัมพูชาเดินทางไปอินโดนีเซีย เมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมแล้ว

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2011022046889/National-news/border-ceasefire-brokered.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook