ปธ.อาเซียนเผย22กพ.เน้นปมไทย-เขมร

ปธ.อาเซียนเผย22กพ.เน้นปมไทย-เขมร

ปธ.อาเซียนเผย22กพ.เน้นปมไทย-เขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของประชาคมอาเซียน ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่ ที่กรุงจาการ์ตา ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) ยอมรับว่า ในการหารือครั้งนี้ เรื่องใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด เป็นเรื่องของความพยายามในการแก้ไขปัญหาพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการปะทะกันเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ถึง 10 ราย

ในขณะเดียวกัน นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวก่อนเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา เพื่อเข้าร่วมประชุมอาเซียน ว่า รู้สึกยินดี ที่ไทยเห็นด้วยกับการขอให้อาเซียน ส่งคณะผู้สังเกตการณ์ ไปตรวจสอบการหยุดยิงของทั้ง 2 ชาติ ว่าใครทำผิดสัญญา เป็นผู้ก่อสงคราม

ทั้งนี้ นายฮอร์ ยังได้อ้างถึงคำพูดของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย มีแผนที่จะขอให้อาเซียน ส่งผู้แทนไปฝังตัวอยู่ตามชายแดน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการปะทะกันทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายฮอร์ ยังกล่าวอีกว่า จะพยายามร้องขอในระหว่างการประชุมอาเซียน ให้ไทยลงนามในสัญญาหยุดยิงถาวร โดยมีอาเซียนและอินโดนีเซีย เป็นพยาน รวมถึงให้ส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook