ปิดฉากถกอาเซียนส่งตัวแทนเข้าดูพท.พิพาท

ปิดฉากถกอาเซียนส่งตัวแทนเข้าดูพท.พิพาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว เอพี รายงานในวันนีว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยมี อินโดนีเซีย เป็นประธานหมุนเวียนนั้น ได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่ง นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน ได้แถลงว่า ที่ประชุมได้รับฟังความต้องการของทั้ง 2 ชาติ ซึ่งกัมพูชาต้องการให้มีการเจรจา โดยการมีชาติที่ 3 เข้ามาเป็นตัวกลาง แต่ฝ่ายไทยยืนยันที่จะเดินหน้า ในการที่จะเจรจาแบบทวิภาคีต่อไป แต่ทั้ง 2 ชาติ ยินดีที่จะเชิญผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย เข้าสังเกตการณ์สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ตรงจุดพิพาท ปะทะกัน เมื่อวันที่ 4-7 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 8 ราย

ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันเรียบร้อย ถึงรายละเอียดในการส่งคณะผู้สังเกตการณ์ว่า ทางทหารและพลเรือน ไปยังจุดปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า จะส่งไปจำนวน 40 คน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ดังกล่าว ถึงเหตุการณ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และจะมีการรายงานผลการประชุมต่อ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) ต่อไป

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ของอาเซียน ในการส่งทีมผู้สังเกตการณ์เข้าพื้นที่ เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางชายแดนของประเทศสมาชิก ต่อจากกรณีของ ติมอร์, อาเจะห์ และ ฟิลิปปินส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook