"คณะกรรมการชุมชนเข้มแข็ง" ณ บ้านจางวาง จ.จันทบุรี

"คณะกรรมการชุมชนเข้มแข็ง" ณ บ้านจางวาง จ.จันทบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

"คณะกรรมการชุมชนเข้มแข็ง" ณ บ้านจางวาง จ.จันทบุรี

หมู่บ้านจางวาง หมู่ 2 ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เคยประสบปัญหา ยาเสพติดอย่างรุนแรง โดยเฉพาะปัญหาผู้เสพยาเสพติดในกลุ่มแรงงานและวัยรุ่น เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา ทำให้ในอดีตประสบปัญหาเป็นเส้นทางผ่านและลักลอบลำเลียงนำเข้ายาเสพติด เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่รุนแรง แต่ด้วยความรัก สามัคคีและร่วมแรงร่วมใจกันของคนในหมู่บ้านจางวาง ที่ตระหนักถึงมหันตภัยของยาเสพติดและต้องการขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากหมู่บ้าน จึงได้มีการกำหนด "คำมั่นสัญญาประชาคม" และ "มาตรการหมู่บ้านต่อต้านยาเสพติด" ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการทำลายแหล่งซื้อ และป้องกันผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติด รายใหม่ โดยชาวบ้านบ้านจางวาง ทุกคนจะเป็นแกนนำหลักสำคัญในการช่วยกันสอดส่องดูแลเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด และเอาใจใส่คนในครอบครัวและคนรอบข้าง สร้างความอบอุ่นและความรัก ซึ่งเป็นเสมือนปราการหลักสำคัญในการป้องกันปัญหายาเสพติด

 

 

 

นายสุวงศ์ พละสุข ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจางวาง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กล่าวว่า นอกจากชาวบ้านบ้านจางวางจะดำเนินกระบวนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งแล้ว ยังมีการต่อยอดการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับโรงพยาบาลโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และ สถานีตำรวจตำบลบ้านแปลง รวมไปถึง "คณะกรรมการชุมชนเข้มแข็ง" และ "สภาชุมชน" ในการร่วมมือกันป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดไม่ให้กลับเข้ามาทำร้ายได้อีกต่อไป โดยชาวบ้านจะค้นหาและชักจูงผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติด เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาฯในโรงพยาบาลโป่งน้ำร้อน รวมทั้งประสานความร่วมมือกับตำรวจในการจัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านจางวาง หรือ ชุด ช.ร.บ. ตรวจและควบคุมแหล่งมั่วสุม รวมไปถึงสำรวจ ตรวจสอบหมู่บ้านในยามวิกาล นอกจากนี้ยังมีการรวมกลุ่มประชุมเพื่อจัดทำการรับรองครัวเรือนประจำ ทุกเดือน ซึ่งชาวบ้านบ้านจางวางจะมีหน้าที่สอดส่องดูแลหมู่บ้านของตนอย่างเข้มงวด และรายงานผลเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านของแต่ละครัวเรือน เพื่อร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างทันท่วงที ที่สำคัญ สำนักงาน ปปส. ภาค 2 ได้มีส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน โดยการจัดวิทยากรกระบวนการจังหวัดจันทบุรีเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้ชาวบ้านเกิดความตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

ด้วยการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของชาวบ้านบ้านจางวาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างจริงจังและเข้มแข็ง ทำให้ปัจจุบันบ้านจางวางเป็นหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook