นาโตพร้อมปฏิบัติการทหารในลิเบียหากUNขอ

นาโตพร้อมปฏิบัติการทหารในลิเบียหากUNขอ

นาโตพร้อมปฏิบัติการทหารในลิเบียหากUNขอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัน กี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องพลเรือนในลิเบีย และ พ.อ.มูฮัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียเองก็ควรจะถูกลงโทษจากรัฐบาลทั่วโลก เพื่อตอบโตต่อการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งรวมไปถึง การคว่ำบาตรทางการค้า การเงิน การเดินทาง สินค้า อาวุธ และอายัดทรัพย์สิน นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ลงโทษผู้รับผิดชอบในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ที่ กรุงวอชิงตัน ทำเนียบขาว ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตร และปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ในกรุงตริโปลี ลงชั่วคราว
ขณะที่ เที่ยวบินเที่ยวสุดท้าย เพื่ออพยพย้ายชาวอเมริกัน ออกจากเมืองหลวงลิเบียแล้ว

ส่วน ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้มีคำสั่งห้ามส่งสินค้า อาวุธ การเดินทาง และ อายัดทรัพย์สินของ กัดดาฟี
และครอบครัว รวมถึง สมาชิกที่มีความสำคัญของระบบการปกครองของ กัดดาฟี พร้อมแนะนำ คณะมนตรีความมั่นคงฯ
ให้นำเรื่องการปราบปรามการประท้วงอย่างรุนแรงในลิเบีย ยื่นฟ้องต่อ ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อสอบสวนความเป็นไปได้ของการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ขณะที่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้ออกมาประกาศด้วยท่าทีที่ไม่สะทกสะท้าน ต่อผู้ให้การสนับสนุน ว่าพร้อมเปิดคลังแสง ให้นำไปกวาดล้างฝ่ายต่อต้าน ท่ามเสียงโห่ร้องและโบกสะบัดธงชาติของกลุ่มผู้ภักดี

ด้าน นายอันเดอร์ โฟค ราสมูสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (North Atlanic Treaty Organization : NATO) กล่าวแถลงข่าว ภายหลังการประชุมฉุกเฉิน ในวันศุกร์ (25) ตามเวลาท้องถิ่น กับชาติสมาชิก ทั้ง 28 ประเทศ ที่สำนักงานใหญ่ ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เกี่ยวกับ สถานการณ์ความรุนแรงในลิเบีย ซึ่งมีผลต่อความปลอดภัยของประชาชนจำนวนมาก รวมทั้ง ประชาชนจากประเทศสมาชิกนาโต โดย นายราสมูสเซน กล่าวว่า นาโต จะยังคงติดตามสถานการณ์ในประเทศลิเบียอย่างใกล้ชิด และจะทำการประสานงานกับองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ รวมถึง การเตรียมความพร้อม ทั้งการให้คำปรึกษาและ เตรียมการสำหรับเหตุการณ์ไม่แน่นอน ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและ
ยิ่งสถานการณ์ในลิเบียที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายมากเท่าใด จะทำให้คำประกาศของนาโตชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายราสมูสเซน ยังกล่าวเน้นว่า กองกำลังนาโต้ในขณะนี้ อาจจะปรับเปลี่ยนไป เพื่อเพิ่มความเร็วในการอพยพของชาวตะวันตก จากประเทศลิเบีย

ขณะที่ การหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของสหภาพยุโรปก่อนหน้านี้ ที่มีการเสนอให้นาโต ส่งเรือลาดตระเวนและเครื่องบินเรดาร์ เข้าไปสังเกตการณ์ ในพื้นที่ชายฝั่งของลิเบียนั้น เลขาธิการนาโต กล่าวชี้แจงว่า สนธิสัญญาการก่อตั้งองค์การนาโต ระบุให้ดำเนินการภายใต้ขอบเขตกฎบัตรสหประชาชาติ ดังนั้นชาติสมาชิก จะไม่เต็มใจในการกระทำภารกิจใด ๆ ที่ไม่เป็นไม่ตามอาณัติของสหประชาชาติ อย่างไรก็ดี นาโตก็ยังคงเฝ้าติดตามผลการหารือของคณะมนตีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นวันเดียวกัน ในมหานครนิวยอร์ก ถึงเหตุความรุนแรงในประเทศลิเบีย ซึ่งอาจรวมไปถึงการลงโทษที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อยับยั้งความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ของ พ.อ.มูฮัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook