ตร.บุกเปิดเส้นทางถ.ราชดำเนินนอกแล้ว

ตร.บุกเปิดเส้นทางถ.ราชดำเนินนอกแล้ว

ตร.บุกเปิดเส้นทางถ.ราชดำเนินนอกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่ 750 นาย เข้าเปิดเส้นทางจราจร ฝั่งคู่ขนาน ถนนราชดำเนินนอก ฝั่งหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นโยบายการเข้าเปิดเส้นทางการจราจร เป็นไปตามคำสั่งของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะเปิดเส้นทางดังกล่าว ซึ่งใกล้กับ ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อคืนเส้นทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ใช้ตามปกติ

โดยเมื่อช่วงเช้า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ติดโล่ ไม่พกอาวุธ เข้าไปขอคืนพื้นผิวจราจรราชดำเนินนอกคู่ขนานฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ จนถึง แยกมิสกวัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ทางแกนนำ และผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และส่วนแนวทางต่อไปคือ จะขอเปิดพื้นที่จราจรเพิ่มมากขึ้นต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ทางตำรวจ
นำโดย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) นำกำลังเข้าขอพื้นที่คืน จาก
กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา จนสามารถขอพื้นที่คืน
ได้แล้วนั้น

ล่าสุด ทางตำรวจจะยังไม่ขอพื้นที่คืนเพิ่มเติมอีกแน่นอน แต่จะยังคงใช้หลักการเจรจากับแกนนำต่อไป ซึ่งการขอพื้นที่คืน
ครั้งนี้ ไม่มีความรุนแรงหรือการต่อต้าน จากผู้ชุมนุมแต่อย่างใด โดยตำรวจให้เหตุผลว่า ต้องการเปิดพื้นที่การจราจร เพื่อ
ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตามปกติเท่านั้น และยืนยันว่า หากมีการขอพื้นที่คืนต่อไป ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง ในการเข้าสลายการชุมนุมแน่นอน


สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล จำนวนกว่า 700 นาย ได้เข้าขอคืนพื้นที่ จากกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อขอเปิดเส้นทางการจราจร บริเวณถนนราชดำเนินนอก ช่องทางคู่ขนาน ฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งหน้า ลานพระบรมรูปทรงม้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เปิดเผยว่า การขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างดี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ในการยกเต็นท์ และนำอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากพื้นที่ ทำให้การจราจรสามารถเคลื่อนได้ 1 ช่องทาง พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อขอคืนพื้นที่อีกครั้ง ทั้งนี้ เพื่อลดและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ด้านการชุมนุมจากกลุ่มพันธมิตรฯ ในขณะนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม เรื่องการขอคืนพื้นที่ จากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระบุว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ต่างทำเพื่อรักษาตำแหน่ง และทำตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย


ขณะที่ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผย กรณีการขอคืนพื้นที่การจราจรของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า การขอคืนพื้นที่ในครั้งนี้ สามารถขอคืนพื้นที่ได้บางส่วน ด้านฝั่งคู่ขนาน ถนนราชดำเนินนอก ฝั่งหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ จนถึงแยกสวนมิสกวัน ซึ่งเป็นนโยบายตามคำสั่งของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะให้มีการเปิดเส้นทางดังกล่าว โดยการปฏิบัติงานในครั้งนี้ เป็นการเข้าไปเจรจา โดยใช้เหตุผลเป็นหลัก ทำด้วยความละมุนละม่อม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทุกนาย ก็มีความพร้อมค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ทางแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนแนวทางต่อไปนั้น คงเป็นการเข้าไปเจรจา เพื่อขอคืนพื้นที่ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook