เขมรรับข้อกำหนดTORผู้สังเกตการณ์อินโดฯ

เขมรรับข้อกำหนดTORผู้สังเกตการณ์อินโดฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมาร์ตี นาทาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ในนามของ ประธานอาเซียน กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ได้ส่งข้อกำหนดอำนาจหน้าที่และแผนแม่บท หรือ TOR ว่าด้วยการสังเกตการณ์กรณีพิพาทกับไทย เพื่อประเมินสถานการณ์บริเวณชายแดน ซึ่งทางกัมพูชาเองก็ตอบรับข้อกำหนดดังกล่าวด้วยดี และตอนนี้เหลือเพียงรอการตอบรับจากไทย นอกจากนี้ นายมาร์ตี ยังระบุด้วยว่า อินโดนีเซีย ได้จัดตั้งคณะผู้สังเกตการณ์ 2 คณะ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 30 คน โดยจะส่งไปยังไทยและกัมพูชา ประเทศละ 15 คน และคณะดังกล่าวจะออกจากพื้นที่ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้แล้ว

ขณะที่ เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ อ้างการรายงานของ สำนักข่าวด่วนกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เห็นชอบอย่างเต็มที่กับเงื่อนไข TOR ของอินโดนีเซีย ในการส่งผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียมายังเขตพิพาทไทย-เขมร ในพื้นที่พระวิหารโดย นายโก็ย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า อินโดนีเซีย ได้ส่ง TOR มายังกัมพูชา และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งทาง กัมพูชา ได้ส่งคำตอบรับทุกเงื่อนไขของ TOR

ทั้งนี้ คำตอบรับของกัมพูชา ประกอบด้วย 3 ประเด็น ประเด็นแรก กัมพูชา เห็นด้วยอย่างเต็มที่กับเงื่อนไขข้อตกลงในการส่งผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียมายังเขตพิพาท ประเด็นที่ 2 กัมพูชา เน้นย้ำว่า ถ้าประเทศไทยปฏิเสธเงื่อนไขข้อตกลงของอินโดนีเซีย กัมพูชา จะยอมรับแต่ฝ่ายเดียว ให้วางกำลังผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียบนผืนดินกัมพูชา ประเด็นที่ 3 กัมพูชาตอบเน้นว่า กัมพูชา ยอมรับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย ในนามที่อินโดนีเซีย ฐานะประธานอาเซียน อย่างไรก็ตาม เมื่อ กัมพูชา เป็นประธานอาเซียน ใน พ.ศ.2555 กัมพูชา จะยังคงต้องการผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียต่อไป เพราะในฐานะประธานฯ กัมพูชา ต้องการถูกมองว่า มีความเป็นธรรมในข้อขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook