เขมรพาผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเยือนพระวิหาร

เขมรพาผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเยือนพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.ชุม สุชาติ โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวกับสำนักข่าวพนมเปญโพสต์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ทางกระทรวงกลาโหม ได้เตรียมพาผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร จาก 10 สถานเอกอัคคราชทูต ในกรุงนมเปญ เยือนปราสาทพระวิหาร ในวันรุ่งขึ้น (2 มี.ค.) เพื่อแสดงให้เห็นร่องรอยความเสียหายจากกระสุนปืนครก ที่ยิงจากฝ่ายไทย ระหว่างการประทะกัน ในวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเดินตามรอยที่ทหารไทย จัดการนำทูตทหารเยือนพื้นที่ฝั่งไทย

ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อไทยว่า กองทัพจะจำกัดการเข้าถึงข้อมูลลับบางระดับต่อผู้สังเกตการณ์ทางทหาร ซึ่งประเด็นนี้ พล.ท.ชุม สุชาติ ได้กล่าวเกทับ พ.อ.ประยุทธ์ โดยรับประกันว่ารัฐบาลกัมพูชา จะไม่มีข้อจำกัดเช่นนั้นกับผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ทั้งยัง "สามารถทำอะไรก็ได้และไปที่ไหนก็ได้"

ขณะที่ นายโคอิชิโร มัตสึระ (Koichiro Matsuura) ผู้แทนพิเศษองค์การนยูเนสโก กล่าวช่วงบ่ายวานนี้ (2) ที่ สนามบินนานาชาติ กรุงพนมเปญ ก่อนเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น ว่า การเยือนประเทศไทยและประเทศกัมพูชา ในกรณีปราสาทพระวิหาร จบลงด้วยความประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโคอิชิโร กล่าวกับ สมเด็จฮุน เซน ว่า ทางยูเนสโก จะส่งผู้เชี่ยวชาญในการประเมินและฟื้นฟูปราสาทพระวิหารมาในอนาคต แต่ที่ สนามบินกรุงพนมเปญ วานนี้ นายโคอิชิโร กลับไม่ได้กล่าวถึง ประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด บอกแต่เพียงว่า ทางยูเนสโกจะต้องทำการหารือเพิ่มเติมกับรัฐบาลกัมพูชา เสียก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook