พม่าห้ามสินค้าไทยข้ามฝั่งโต้ไม่ส่งน้ำตาล

พม่าห้ามสินค้าไทยข้ามฝั่งโต้ไม่ส่งน้ำตาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก คณะกรรมกรรมการการค้าชายแดนพม่า ประจำจังหวัดเมียวดี ได้มีการประชุมคณะกรรมการและนักธุรกิจพ่อค้าพม่า ร่วมกันเพื่อให้นโยบายและมาตรการด้านการค้าชายแดนกับฝ่ายไทย ภายหลังได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือให้เข้มงวดสินค้าไทย โดยห้ามไม่ให้มีการส่งสินค้าจากไทยข้ามแม่น้ำเมย ไปฝั่งพม่าอย่างเด็ดขาด โดยทางพม่า ได้ติดต่อมายังเจ้าของท่าเรือขนส่งสินค้า แจ้งว่า ห้ามไม่ให้ส่งสินค้าไทยไปพม่า ทำให้สินค้าไทยตกค้างอยู่บนเรือ และตามริมฝั่งแม่น้ำเมย

เจ้าของท่าเรือขนส่งริมแม่น้ำเมย แจ้งว่า สาเหตุที่พม่าห้ามไม่ให้สินค้าไทยข้ามไปฝั่งพม่านั้น เข้าใจว่า ฝ่ายพม่าต้องการตอบโต้รัฐบาลไทยที่เข้มงวด และสกัดจับกุมการลักลอบขนน้ำตาลทรายจากฝั่งไทยไปพม่า เพื่อควบคุมน้ำตาลในประเทศ โดยก่อนหน้านี้นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาประชุมกับเจ้าหน้าที่ไทย ที่ชายแดนไทย - พม่า อำเภอแม่สอด และสั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน และฝ่ายความมั่นคง ให้เข้มงวดน้ำตาลทรายที่ผิดกฎหมาย ที่มีการลักลอบส่งออกไปพม่า ทำให้พม่าไม่พอใจในมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การที่พม่าเข้มงวดห้ามสินค้าไทยส่งไปพม่า อาจจะเป็นไปได้ว่า พม่าต้องระมัดระวังและป้องกันจังหวัดเมียวดี กับการถูกก่อวินาศกรรม เช่น วางระเบิดกับสินค้า ภายหลังมีข่าวว่ากองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย DKBA จะโจมตีจังหวัดเมียวดี ในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งขณะนี้ นักเรียนในโรงเรียนต่างๆของพม่ากำลังสอบ และใกล้จะแล้วเสร็จ จึงต้องห้ามสินค้าเข้าไป เกรงว่า จะมีอาวุธ และวัตถุระเบิดบรรจุในกล่องสินค้าเข้าไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook