นักข่าวBBCถูกกองกำลังกัดดาฟีรุมทำร้าย

นักข่าวBBCถูกกองกำลังกัดดาฟีรุมทำร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์สำนักข่าว BBC รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้จับกุมและทำร้ายทีมข่าวของ BBC จำนวน 3 คน ที่พยายามจะเข้าไปในเมืองซาวิยาห์ ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งกำลังมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง ได้ใช้ทั้งกำปั้น เข่า และปืนไรเฟิล ทำร้ายทีมข่าว นอกจากนี้ ทีมข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ได้เห็นการล่วงละเมิดคนที่ถูกจับอื่นๆ ด้วยการเอาผ้าคลุมศีรษะเลียนแบบการประหารชีวิตนักโทษ ตามรูป
แบบของกองทัพและตำรวจลับลิเบีย ขณะที่หลังจากถูกกักตัวอยู่นาน 21 ชั่วโมง ทีมข่าวทั้งหมดได้เดินทางออกจากลิเบีย ในขณะที่กองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ได้ใช้รถถังและปืนใหญ่ระดมยิงอย่างหนัก เพื่อหวังจะยึดเมืองซาวิยาห์ ที่อยู่ห่างจากกรุงทริโปลี เพียง 50 กิโลเมตร คืนจากฝ่ายต่อต้าน

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวของ BBC ดังกล่าวระบุว่า ได้แสดงบัตรประจำตัวขณะถูกจับกุมที่ด่านตรวจของทหารลิเบีย แล้ว ซึ่งได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้สื่อข่าวจำนวนมาก ที่ต้องการเข้าไปในเขตหวงห้ามของรัฐบาล โดยเฉพาะในเมืองซาวิยาห์ โดยหลังจากถูกจับ ถูกนำตัวไปที่ค่ายทหารในกรุงทริโปลี ก็จะถูกปิดตาและถูกทำร้าย

ขณะที่ หนึ่งในทีมข่าว เปิดเผยว่า ได้ถูกนำไปยืนเรียงหันหน้าเข้าหากำแพง เขาเห็นผู้ชายแต่งกายนอกเครื่องแบบ และถือปืนกลเบา ที่ถูกนำไปจ่อที่คอของทุกคน ขณะที่ทีมข่าวอีกคนหนึ่ง ถูกแยกตัวไปทำร้ายเดี่ยว ยังถูกกล่าวหาว่า เป็นสายลับด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook