ทูตไทยเผยแรงงานไทยในญี่ปุ่น90%ปลอดภัย

ทูตไทยเผยแรงงานไทยในญี่ปุ่น90%ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกมล สวัสดิ์ชูแก้ว อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ทางไกลจากประเทศญี่ปุ่น ว่า ขณะนี้สามารถติดต่อแรงงานไทยได้เกือบทั้งหมดแล้ว หรือคิดเป็นร้อยละ 90 ของจำนวนแรงงานทั้งหมดกว่า 19,700 คน ซึ่งยังไม่พบว่า มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ และคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มหลายเมืองในประเทศญี่ปุ่น เพราะส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในกรุงโตเกียว

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เพื่อคอยอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือแรงงานที่ประสบปัญหาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงงานบางกลุ่มที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่เมืองมิยากิ ซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากคลื่นยักษ์สึนามิ มีแรงงานไทยทำงานอยู่ 2 คน ซึ่งขณะนี้สามารถติดต่อได้แล้ว โดยทาง สถานเอกอัครราชทูตไทย กำลังอยู่ในระหว่างหาทางเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ระบบการสื่อสารสามารถใช้ได้แล้ว และการจราจรบนท้องถนน เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่รถส่วนใหญ่เสียหายจึงไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนว่าตลอดทั้งเดือนจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกแต่จะไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งได้แจ้งเตือนแรงงานไทยทุกคนให้ระมัดรวัง และแจ้งกลับมาทันทีหากเกิดเหตุสุดวิสัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook