ทูตไทยเผยติดต่อนร.ไทยในเซ็นไดได้แล้ว

ทูตไทยเผยติดต่อนร.ไทยในเซ็นไดได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว กล่าวถึง สถานการณ์ล่าสุด ในการค้นหาคนไทยที่ยังติดอยู่ในเมืองต่างๆ ของญี่ปุ่น หลังจากประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสึนามิ ครั้งร้ายแรงว่า ล่าสุด สามารถติดต่อนักเรียนไทย 20 คน ที่เมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ ได้แล้ว โดยมีการไปรวมตัวกันที่ร้านอาหาร ซึ่งชุดให้ความช่วยเหลือทีมแรก ได้เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ ดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง เนื่องจากต้องเดินทางอ้อมจังหวัดฟุกุชิมะ

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานในเบื้องต้นว่า มีคนไทยประมาณ 40 คน ร้องขอการอพยพออกจากเมืองเซ็นได เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีการเตรียมขบวนรถอพยพชุดที่ 2 เดินทางไปรับ คาดว่า จะออกเดินทางได้ในบ่ายวันอังคาร ที่จะถึงนี้ เนื่องจากจะต้องขออนุญาตเดินรถจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่า คณะแพทย์จากรัฐบาลไทย ที่ส่งมาช่วยเหลือจะเดินทางไปพร้อมกัน

ส่วนในพื้นที่จังหวัดฟุกุชิมะ ที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ระเบิดขึ้นนั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า มีคนไทยที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ประมาณ 250 คน เนื่องจากที่บริเวณดังกล่าว มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่น กำลังอพยพประชาชนประมาณ 210,000 คน ออกจากพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าฯ ในรัศมี 20 กิโลเมตร คาดว่า คนไทยอาจจะถูกอพยพไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook