พบคนไทยในญี่ปุ่น เสพข่าวไม่กรองจนวิตกเกินเหตุ

พบคนไทยในญี่ปุ่น เสพข่าวไม่กรองจนวิตกเกินเหตุ

พบคนไทยในญี่ปุ่น เสพข่าวไม่กรองจนวิตกเกินเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 มี.ค. อธิบดีกรมสุขภาพจิตระบุคนไทยในญี่ปุ่นวิตกกังวลกรณีภัยพิบัติในญี่ปุ่นเกินกว่าความจำเป็น หลังได้รับข่าวสารที่ยังไม่ได้กลั่นกรองผ่านหนังสือพิมพ์ไทย อินเทอร์เน็ต และมือถือ เผยแห่โทรปรึกษาจนสายไหม้ เร่งส่งทีมสุขภาพจิตไปชี้แจงข้อเท็จจริงของสถานการณ์เพื่อคลายกังวล

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์สภาพจิตใจคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นภายหลังเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหว สึนามิ และโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ระเบิด ว่าขณะนี้มีข้อมูลข่าวสารจำนวนมากเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นแพร่กระจายผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งทางเว็บไซต์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือทางข้อความโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นข่าวที่ยังไม่ได้กรอง และทำให้เกิดความเข้าใจผิด จนเป็นเหตุให้องค์กรระหว่างประเทศต้องออกมาแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งข่าวลือที่เกินความจริงดังกล่าวทำให้คนไทยในญี่ปุ่นเกิดความวิตกกังวลมากเกินความจำเป็น และได้โทรศัพท์เข้ามาปรึกษาที่สายด่วนของอาสาสมัครดูแลสุขภาพจิตที่ญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ที่รายงานใช้คำว่ามากจนสายไหม้ ผู้คนวิตกกังวลมากเกินไป และต้องการพูดคุยกับใครสักคน เพื่อจะรับรู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก หรือไม่ได้ถูกลอยแพ เช่น กรณีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าฯ ระเบิด ก็รับข่าวลือว่าจะมีอันตรายจะเป็นวงกว้าง โดยไม่ได้รับข้อเท็จจริงว่ากระทบพื้นที่รัศมี 30 กิโลเมตรเท่านั้น

นพ.อภิชัย กล่าวว่าส่วนคนไทยที่ประเทศไทยเมื่อได้รับข่าวสารที่เกินจริง หรือติดต่อสื่อสารขัดข้องก็เกิดความวิตกกังวลเป็นห่วงญาติพี่น้องที่ญี่ปุ่นมากเกินไปด้วย ทั้งที่ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความยากลำบากนั้นเป็นการต้องตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นพักๆ และการหาซื้ออาหารยากลำบากเท่านั้น และคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในรัศมีอันตรายจากโรงไฟฟ้า ในความเป็นจริงจึงไม่ได้มีอันตรายถึงชีวิตแต่อย่างใด

นพ.อภิชัย กล่าวว่าจากเดิมคนไทยมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย แต่เมื่อได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยแล้วพบกับข้อมูลจำนวนมากซึ่งบางอย่างไม่ได้กลั่นกรองจึงเกิดความวิตกกังวล สงสัยในการดำเนินการของรัฐบาลญี่ปุ่นมากขึ้น ดังนั้น กรมสุขภาพจิตจึงมีความจำเป็นต้องจัดส่งทีมสุขภาพจิตเข้าไปให้คำปรึกษาแก่อาสาสมัคร และแก่คนไทยในกรุงโตเกียว ซึ่งจะออกเดินทางในวันนี้ โดยจะไปพร้อมกับข้อมูลข้อเท็จจริงที่ทันสมัย ตรวจสอบกลั่นกรองแล้ว ไม่ใช่ไปด้วยตำราสุขภาพจิตแบบเดิม เพื่อตอบสนองความหิวกระหายข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เชื่อว่าคนไทยที่ญี่ปุ่นไม่ถึงขั้นมีอาการป่วยทางจิต แต่จะต้องได้รับการดูแลให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องระมัดระวังการนำเสนอข่าว เพราะอาจทำให้เกิดอุปทานหมู่ตามมาได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook