พ่อค้าประจันหน้าทหารไม่ให้รื้อตลาดมูเซอ

พ่อค้าประจันหน้าทหารไม่ให้รื้อตลาดมูเซอ

พ่อค้าประจันหน้าทหารไม่ให้รื้อตลาดมูเซอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีความขัดแย้งของ กลุ่มพ่อค้า - แม่ค้า ที่ตลาดดอยมูเซอ ถนนสายตาก-แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก กับเจ้าหน้าที่ของทางจังหวัดตาก กรณีรื้อถอนปรับปรุงตลาดมูเซอ ด้วยงบประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งหวั่นว่าจะมีการทุจริตและเกิดการลิดรอนพื้นที่ใช้สอยของกลุ่มพ่อค้าชาวเขามูเซอ ให้แก่คนในเมือง ที่ขึ้นมาจับจองแทนนั้น ล่าสุด สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อกลุ่มชาวเขามูเซอ กว่า 1,000 คน เดินหน้าคัดค้าน ไม่ยอมให้ทางจังหวัดเข้าทำการรื้อถอน ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ยืนประจันหน้าระยะห่างไม่ถึง 1 เมตร

ด้าน นายจักรพงษ์ มงคลคีรี อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยปลาหลด ในฐานะ แกนนำกลุ่มพ่อค้าตลาดมูเซอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ส่ง อส.เข้ามาพยายามรื้อถอน ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ทั้งตนและชาวบ้าน ได้ออกมาขัดขวางเอาไว้ อีกทั้ง ยังมีทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 33 อย่างละ 1 กองร้อย ติดอาวุธครบมือ เข้าตรึงกำลังอยู่โดยรอบ ซึ่งชาวบ้านมีเพียงมือเปล่า และไม่คิดจะก่อจลาจลให้เกิดความวุ่นวาย เพียงแค่ต้องการให้ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เข้าใจในปัญหาและยุติโครงการปรับปรุงตลาดมูเซอ ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ขณะนี้ทางกลุ่มของตน ยังไม่ได้รับการเจรจาจากฝ่ายใดเลย มีเพียงกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ต้องการเข้ายึดพื้นที่ เท่านั้น

นอกจากนี้ นายจักรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ทางสายข่าวแจ้งเตือนให้ตนระวังตัวและให้เกาะกลุ่มชาวบ้านตลอดเวลา เนื่องจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ ได้วางแผนเข้าล็อกตัวและแยกตนออกจากกลุ่ม เพื่อจะได้จัดการกับกลุ่มชาวบ้านที่เหลือได้ง่ายขึ้น


นายจักรพงษ์ มงคลคีรี ยืนยันว่า หากจังหวัดตาก ยังพยายามส่งเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนตลาด ก็จะเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อดำเนินคดีบุกรุก เพราะตลาดแห่งนี้เป็นของชาวเขาเผ่ามูเซอ แต่หากไม่เป็นผล ก็จะร้องเรียนไปยังหน่วยงานระดับสูง เพื่อขอความเป็นธรรมให้ชาวเขาต่อไปแน่นอน

ขณะที่ บรรยากาศการเผชิญหน้าของฝ่ายค้านและฝ่ายที่พยายามเข้ารื้อถอนตลาด ล่าสุด ยังเป็นปกติ ไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด โดยขณะนี้ทางจังหวัด ได้ส่งตัวแทน 2 คน เข้าเจรจา เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการรื้อถอน แต่ทางกลุ่มชาวเขา ยังคงยืนกรานปฏิเสธและยังปักหลักอยู่เช่นเดิม ซึ่งขณะนี้แต่ละฝ่ายต่างหยุดพักทานอาหาร เนื่องจากได้ยืนประจันหน้ากันตั้งแต่ช่วงเช้า ประกอบกับ สภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้เกิดความอ่อนเพลีย

จากกรณีชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอ ได้ชุมนุมประท้วงและได้เกิดความวุ่นวายขึ้นที่ ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ชุด ชรบ. อส. ตำรวจ ตชด. และตำรวจภูธร กว่า 300 นาย นำกำลังจะเข้ารื้อถอนตลาดชาวเขาดังกล่าว ล่าสุด นายวาทิต ปัญญาคม ป้องกันจังหวัดตาก ได้รับคำสั่งจาก นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้มาดูแลความเรียบร้อย ได้เปิดการเจรจากับทางฝ่ายผู้ต่อต้าน ประกอบด้วย นายสมบูรณ์ ส้มปอยหลวง และนายจักรพงษ์ มงคลคีรี แกนนำชาวเขาเผ่ามูเซอ โดยทางฝ่ายพ่อค้าแม่ค้า บอกว่าจะไม่ให้ทางการเข้าไปปรับปรุง เพราะเมื่อปรับปรุงไปแล้วจะมีแผงค้าขายได้เพียง 250 แผง ซึ่งไม่พอต่อความต้องการของชาวเขา ที่มีถึง 5 หมู่บ้าน เกือบ 1 พันคน จะขอให้ทางการเพิ่มสถานที่และแผงลอยให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวเขา ซึ่งผลของการเจรจา ของทั้งสองฝ่าย คือจะให้ชาวเขาแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ร่วมกับสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อคลี่คลายเรื่องที่เกิดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook