แผ่นดินไหว วัดเจดีย์หลวงยอดฉัตรหักโค่้น

แผ่นดินไหว วัดเจดีย์หลวงยอดฉัตรหักโค่้น

แผ่นดินไหว วัดเจดีย์หลวงยอดฉัตรหักโค่้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุแผ่นดินไหวในพม่าสร้างความเสียหายโบราณสถานและสถานที่ราชการหลายแห่ง 

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในพม่าใกล้ชายแดนไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานเรื่องความเสียหายต่อโบราณสถานในจังหวัดภาคเหนือเสียหายหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงราย ยอดฉัตรของเจดีย์ได้หักลงมาหักโค่นตั้งแต่ส่วนปลายเหนือระฆังคว่ำลงมา โดยยอดของเจดีย์ตกลงมากระทบกับเจดีย์บริวารด้านหลังพระวิหาร จนทำให้เจดีย์เล็กเสียหายและยอดเจดีย์ที่ตกลงมาแตกละเอียด นอกจากนี้ส่วนระฆังคว่ำด้านบนยังบิดงออย่างเห็นได้ชัด และตรงส่วนระฆังโดยเฉพาะส่วนกลางแตกร้าวและมีการแตกของอิฐจนเป็นโพลงใหญ่

นอกจากนี้ยังมีที่ำได้รับความเสียคือ พระธาตุจอมกิตติ บริเวณยอดฉัตร หักงอ ประมาณ 30-40 องศาฯ แต่ยังไม่โค่นลงมา วัดพระธาตุภูเข้า ตัววิหารได้รับความเสียหาย และ พระโมฬี มีความเสียหายที่ยอดหักงอลงมา

รวมถึงวิหารโดยรอบพระอุโบสถวัดภูมินทร์ อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน พบผนังแตกร้าวหลายจุด เชิงชายหลุดร่วง ผงปูนที่ฉาบตัวอาคารกระจายเป็นฝุ่นฟุ้ง ภาพจิตรกรรมได้รับความเสียหายหลายจุด

อนึ่ง วัดพระธาตุเจดีย์หลวงตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ต.เวียงเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโบราณสถานที่พระเจ้าแสนภูพระราชนัดดาของพ่อขุนเม็งมหาราชทรงสร้างเมื่อปี พ.ศ.1887 หรือประมาณ 667 ปีก่อน และเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ฐานกว้าง 24 เมตร และสูงถึง 88 เมตร 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แผ่นดินไหว วัดเจดีย์หลวงยอดฉัตรหักโค่้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook