อุตุฯยันแผ่นดินไหวพม่าไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ

อุตุฯยันแผ่นดินไหวพม่าไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ

อุตุฯยันแผ่นดินไหวพม่าไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี กรมอุตุฯ เผย มีสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวกว่า 40 แห่ง ทั่วประเทศ และสามารถรายงานได้แม่นยำ ยัน เหตุการณ์ในพม่า ไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ เนื่องจากจุดศูนย์กลางเกิดขึ้นบนบก

(25 มี.ค.) นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน ในการป้องกันและเฝ้าระวังภัยพิบัติ จากการเกิดแผ่นดินไหว ว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยา มีสถานีเครือข่ายการตรวจวัด 40 เครือข่าย ทั่วประเทศ ดังนั้น เมื่อเกิดแผ่นดินไหว ไม่ว่าสถานที่แห่งใด เครื่องจะส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเชื่อมต่อประเทศทั่วโลก แล้วส่งมายังศูนย์กลางที่บางนา โดยสามารถระบุได้ว่า การเกิดแผ่นดินไหวนั้น เกิดขึ้นที่ไหน และสั่นสะเทือนอยู่ในระดับที่เท่าใด โดยจะยืนยันเวลาที่เกิดขึ้นจริง และบอกค่าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะนำไปสู่การเตือนภัยและการกู้ภัยได้ทันท่วงที นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตรียมเสนอรัฐบาล เพื่อของอประมาณสำหรับนำมาใช้ เพื่อปรับปรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเตือนภัยด้วย เนื่องจากอุปกรณ์บางชิ้นนั้น มีอายุการทำงานนานถึง 40 ปี แล้ว

อย่างไรก็ตาม อธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ประเทศพม่า นั้น เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ว่าจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ ซึ่งยืนยันว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นบนบก ไม่ใช่ทะเล ดังนั้น การเชื่อมต่อการเกิดสึนามิจึงไม่มี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook