แม่สายยังผวา พบถนนพัง มท.ลงพื้นที่แผ่นดินไหว

แม่สายยังผวา พบถนนพัง มท.ลงพื้นที่แผ่นดินไหว

แม่สายยังผวา พบถนนพัง มท.ลงพื้นที่แผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 มี.ค. ชาวแม่สาย จ.เชียงราย ยังผวาเหตุแผ่นดินไหว หลายครอบครัวต้องออกมานอนนอกบ้าน ขณะที่พบถนนหลายสายได้รับความเสียหาย ด้านโรงพยาบาลแม่สาย มีแผนอพยพผู้ป่วยออก หากแผ่นดินไหวอีกครั้ง ด้านกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่เกิดเหตุ สั่งเพิ่มซ้อมแผนรับมือภัยแผ่นดินไหว

ชาวบ้านใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายครอบครัว ออกไปกางเต็นท์และขนเครื่องนอนออกไปนอนในที่โล่งห่างจากบ้านพักอาศัย เพราะไม่มั่นใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นในคืนนี้ พร้อมทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคลตามประเพณีชาวไทลื้อ หลังจากเมื่อคืนนี้มีหญิงชราในชุมชนผาแตก ถูกกำแพงล้มทับเสียชีวิต 1 คน

ส่วนที่โรงพยาบาลแม่สาย นพ.สุระ คุณคงคาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไว้พร้อม หากเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกในระดับรุนแรง โรงพยาบาลจะสามารถขนย้ายผู้ป่วยใน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 60 คน ออกจากตัวอาคารได้ภายใน 5 นาที

ด้านเจ้าหน้าที่วัดรอยแผ่นดินแยกบริเวณถนนเลียบชายแดนไทย-พม่า ด้านบ้านป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบถนนเป็นรอยร้าวกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ลึกเกือบ 1 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร บางจุดถนนทรุดตัวต่ำกว่าผิวถนนเดิมประมาณ 20 เซนติเมตร สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ขณะที่ นายบัณฑิต ตะเอ้กา หัวหน้างานพรมแดนแม่สาย กล่าวว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวทำให้สะพานข้ามแม่น้ำเดื่อ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ห่างจากพรมแดนแม่สายประมาณ 50 กิโลเมตร ขาด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าไป จ.เชียงตุง ได้ รถบรรทุกสินค้าต้องจอดรออยู่หน้าด่านพรมแดนแม่สายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ช่วงบนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 หน้าด่านพรมแดนแม่สาย จ.เชียงราย และได้มอบเงินและสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือชาวพม่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว รวมทั้งมอบเงินและถุงยังชีพแก่ครอบครัวหญิงเสียชีวิตจากการถูกกำแพงล้มทับ

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ รวมทั้งอาจจะต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวหลัก โดยเฉพาะภาคเหนือ ทบทวนเรื่องการซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ ให้เพิ่มการซ้อมแผนรับมือแผ่นดินไหวด้วย จากปกติที่มีการซ้อมแผนรับมือดินโคลนถล่ม น้ำท่วม และภัยต่างๆ เนื่องจากระยะนี้มีสัญญาณเตือนจากธรรมชาติเรื่องแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และเริ่มขยับมาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความให้ประชาชนตื่นตระหนก เพียงแต่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะหากมีเหตุเกิดขึ้นจริง ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องจะได้ปฏิบัติตนได้ถูกต้องปลอดภัย นอกจากนี้ ทางท้องถิ่นก็ต้องมีแผนในเรื่องดังกล่าวไว้ด้วย

ส่วนรายงานยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่า ติดชายแดนประเทศไทย ล่าสุดในเมืองทะเลย์ มีผู้เสียชีวิต 50 ราย บาดเจ็บ 100 คน เมืองเลน มีผู้เสียชีวิต 60 ราย บาดเจ็บ 100 คน เมืองจาคูนี มีผู้เสียเสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บ 30 คน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังรอรายงานข้อมูลยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ที่เมืองยอน และเมืองเพียค อยู่ด้วย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แม่สายยังผวา พบถนนพัง มท.ลงพื้นที่แผ่นดินไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook