พะยูนตั้งท้องติดอวนตายอนาถ

พะยูนตั้งท้องติดอวนตายอนาถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายสมชาย สินมา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.3 ต.พลายวาส อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของสินมานะฟาร์มและแพสินมานะ ว่าจะทำการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนเพื่อหาสาเหตุการตาย จึงไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ที่บริเวณแพสินมานะ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธา กาญจนดิษฐ์กว่า 10 คนกำลังผ่าท้อง พะยูน เพศเมียน้ำหนักประมาณ 200 ก.ก. ยาว 210 ซ.ม. อายุประมาณ 10 ปีตายมาแล้ว 3 วันใช้เวลาประมาณ 30 นาทีพบว่ามีลูกพะยูนเพศเมียน้ำหนัก 6.4 ก.ก. 1 ตัวจากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติหรืออาหารแปลกปลอมแต่อย่างใดในท้อง

นายสมชาย กล่าวว่าตนเห็นซากพะยูนตัวดังกล่าวลอยตายเกยตื้นอยู่บริเวณปากน้ำท่าทองเมื่อ 2 วันก่อนแต่ไม่มีใครสนใจคิดว่าเป็นปลาโลมาที่มีมากในแถบนี้จึงตัดสินใจนำเรือเข้าไปดูใกล้ๆ พบเป็นพะยูนลักษณะนอนคว่ำหน้าจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ประมงสำนักงานประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบและเจ้าหน้าที่ในท้องที่ทราบก่อนประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมนำขึ้นมาพิสูจน์ เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติในทางเดินอาหารคาดว่าคงได้รับบาดเจ็บจากการติดอวนประมงทำให้เสียชีวิต ทั้งนี้จะนำซากพะยูนตัวแม่ไปฝังที่วัดเขาพระนิ่ม ม.3 ต.พลายวาส เพื่อรอนำซากกระดูกขึ้นมาไว้ที่วัดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ส่วนลูกจะแช่น้ำยาไว้ศึกษาเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่อ่าวบ้านดอนยังคงมีพะยูนหลงเหลืออยู่น้อยมากซึ่งล่าสุดเคยมีคนพบเห็นบริเวณอ่าวบ้านดอนอำเภอไชยาสำหรับพะยูนตัวนี้นับว่าเป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากกำลังตั้งท้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook