ญี่ปุ่นยกเลิก! ใช้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะทั้งระบบ

ญี่ปุ่นยกเลิก! ใช้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะทั้งระบบ

ญี่ปุ่นยกเลิก! ใช้โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะทั้งระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

31 มี.ค. นายกรัฐมนตรีนะโอโต คัง ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิที่เกิดอุบัติเหตุปรมาณูครั้งร้ายแรงที่สุดในโลกนับตั้งแต่วิกฤติโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลในปี 2529 จะต้องถูกยกเลิกใช้งาน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่านายคังบอกกับนายคาซูโอะ ชิอิ หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ทั้งหมดควรถูกยกเลิกใช้งาน ซึ่งตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จนถึงบัดนี้ หลังจากระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย ทำให้เกิดเพลิงไหม้และระเบิดปลดปล่อยรังสีสู่บรรยากาศ

ก่อนหน้านี้ เคยมีเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวเป็นนัยว่า จะเลิกใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะทันทีที่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้มี เสถียรภาพ ขณะที่เทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้ากล่าวว่าจะเลิกใช้งานเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1-4 เนื่องจากเกิดความเสียหายและมีน้ำทะเลไหลท่วม ส่วนเตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และ 6 นั้น นายสึเนะฮิสะ คัตสุมาตะ ประธานกรรมการบริหารเทปโกกล่าวเป็นนัยว่าสามารถเก็บไว้ใช้งานต่อได้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่าหลังจากเหตุการณ์สงบลง เทปโกจะต้องจ่ายเงินชดเชยมูลค่ามหาศาล ท่ามกลางความรู้สึกโกรธแค้นของประชาชนถึงการจัดการของเทปโกในระหว่างเกิดวิกฤติ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า บริษัทแห่งนี้อาจต้องถูกกำกับดูแลโดยรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีนะโอโต คัง กล่าวว่าจะพิจารณาแผนทบทวนโครงการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพิ่มเติมอย่าง น้อย 14 แห่ง ภายในปี 2573 หลังจากได้รับบทเรียนจากวิกฤตินิวเคลียร์ครั้งนี้

ทางด้านอเรวา กลุ่มบริษัทนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส เผยว่ามีแผนให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคเพิ่มเติมแก่บริษัทเทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ

นายเรมี ออเตแบ ประธานอเรวา เจแปน กล่าวว่าเทปโกร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมและอเรวาน่าจะสนองตอบแต่ขอเวลาใน การพิจารณา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook