ชาวเขาฮือล้อมโรงพัก โวยตร.เชียงรายยิงมั่ว

ชาวเขาฮือล้อมโรงพัก โวยตร.เชียงรายยิงมั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวเขาเผ่ามูเซอฮือล้อมโรงพักสภ.เมืองเชียงราย อ้างญาติถูกตำรวจยิงในคดียาบ้า ทั้งๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยว ข้องอะไรด้วย เผยก่อนเกิดเหตุเหยื่อชาวเขาเผ่ามูเซอฮือล้อมโรงพักสภ.เมืองเชียงราย อ้างญาติถูกตำรวจยิงในคดียาบ้า ทั้งๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยว ข้องอะไรด้วย เผยก่อนเกิดเหตุเหยื่อกระสุนขับจยย. ไปตามถนนหมู่บ้าน เมื่อถึงกลางทางพบชายฉกรรจ์ ซึ่งกลัวเป็นอดีตญาติภรรยาที่มีปัญหากัน เลยขับรถหนี ปรากฏว่าถูกยิงไล่หลังโดนขา มารู้ทีหลังว่าเป็นตร.ยิง แถมจับตัวส่งโรงพัก ผู้กำกับฯ ออกมายืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ช่วยค่ารักษาพยาบาลม็อบเลยยอมสลาย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. มีกลุ่มชาวเขาเผ่ามูเซอหรือลาหู่ ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยพูลพัฒนา หมู่ 8 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย ประมาณ 100 คน ชุมนุมที่หน้าสภ.เมืองเชียงราย เพื่อขอความเป็นธรรมให้นายจะฟู จะแล อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 160 หมู่ 11 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งเพิ่งถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บและจับกุมสอบสวนว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ โดยชาวบ้านระบุว่านายจะฟูถูกยัดเยียดข้อกล่าวหา ต่อมาพ.ต.อ.จรัญฌิ์ เริงธรรม ผกก.สภ.เมืองเชียงราย เข้าเจรจาและรับเรื่องร้องทุกข์จากตัวแทนชาวบ้าน

นายจะอือ ระฉะ อายุ 27 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ก่อนที่นายจะฟูจะถูกตำรวจจับกุมได้ขับขี่จักรยานยนต์ไปตามถนนในหมู่บ้านหนองเขียว ต.ดอยฮาง เพื่อจะไปร่วมงานประเพณีปีใหม่ของชาวลาหู่เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงกลางทางได้พบชายฉกรรจ์หลายคนดักอยู่เกรงว่าจะเป็นญาติของอดีตภรรยา จึงเลี้ยวรถกลับจะหลบหนีปรากฏว่ามีรถยนต์ปิกอัพดักหน้าอีก จึงจะวิ่งหลบหนีก็ถูกยิงเข้าที่ขาซ้าย 1 นัดได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงรายในที่สุด

ต่อมาพ.ต.อ.จรัญฌิ์ออกมารับเรื่องและแสดงความเห็นใจ จึงยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยหากทางตำรวจกระทำผิดจริงก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางด้านวินัยและทางคดีอาญารวมทั้งจะไม่มีการสั่งฟ้องด้วย แต่หากว่านายจะฟูทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยในช่วงที่ตรวจสอบนี้ก็จะมีการช่วยเหลือด้านค่ารักษาพยาบาลด้วย ทำให้ชาวบ้านพึงพอใจและแยกย้ายกันกลับ

พ.ต.อ.จรัญฌิ์ กล่าวว่านายจะฟูถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบนำโดย พ.ต.ต.สรัญรัฐ ชยนนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย จับกุมเพราะก่อนหน้านี้ได้จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 30 เม็ด จากนั้นขยายผลติดต่อไปยังกลุ่มขบวนการที่เหลือให้ไปรับยาบ้ายังสถานที่นัดหมาย ต่อมาตำรวจพบนายจะฟูขับขี่จักรยานยนต์ผ่านสถานที่นัดหมาย จึงจะเข้าไปตรวจสอบแต่ปรากฏว่ากลับหลบหนีทั้งยังทำท่าว่าจะยิงสู้จึงทำให้ต้องตัดสินใจยิงเข้าที่ขาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จะตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมต่อไป

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook