แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 ริกเตอร์ เตือนสึนามิ!

แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 ริกเตอร์ เตือนสึนามิ!

แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 ริกเตอร์ เตือนสึนามิ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 เม.ย.) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 03.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเลลึกราว 24 กม. ห่างจากชายฝั่งเมือง ทาสิกมาลายา ของเกาะชวา ราว 277 กม. โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กเข้ากระทบฝั่งบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่สำนักแผ่นดินไหวของอินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ ถึง 7.1 ริกเตอร์ และได้ประกาศเตือนคลื่นสึนามิ ไปยังประชาชนพื้นที่ใกล้แผ่นดินไหวแล้วแต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงาน การเปลี่ยนแปลงของผิวน้ำ หรือยังไม่มีความผิดปกติของคลื่นในทะเล ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายจังหวัดบนเกาะชวาตอนกลาง ทำให้ชาวบ้านที่ยังนอนกันอยู่ต่างตกใจวิ่งหนีออกจากบ้าน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุดศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ออกประกาศยกเลิกคำเตือนคลื่นสึนามิแล้ว หลังจากคอยเฝ้าระวังมาประมาณ 3-4 ชั่วโมงหลังเหตุแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากสำนักธรณีวิทยาสหรัฐว่า ก่อนหน้าเหตุแผ่นดินไหวบริเวณเกาะชวา เวลา 21.07 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่ง ประเทศฟิจิ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 551.9 กม. ห่างชายฝั่งกรุงซูวา เมืองหลวงฟิจิ ไปทางทิศตะวันตกราว 321 กม. เบื้องต้นยังไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ จากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกที่เกาะฮาวาย และยังไม่มีรายงานผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook