กษิต ยันช่วย วีระ-ราตรี วอนพันธมิตรเลิกด่าฮุนเซน

กษิต ยันช่วย วีระ-ราตรี วอนพันธมิตรเลิกด่าฮุนเซน

กษิต ยันช่วย วีระ-ราตรี วอนพันธมิตรเลิกด่าฮุนเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกษิต ภิรมย์ ยืนยัน กต.ไม่ได้นิ่งนอนใจช่วย "วีระ-ราตรี" พ้นคุกเขมร แต่ให้ใจเย็น ๆ วอนพันธมิตรฯ ถ้ารักทั้ง 2 คนจริง ให้เลิกด่าผู้นำเขมร เพื่อเจรจาช่วยเหลือง่ายขึ้น

(8 เม.ย.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ว่าขณะนี้ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต และหลายฝ่าย ได้พยายามดำเนินการหาทางช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา เมื่อวันที่ 7 เมษายน ทางปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้พบและพูดคุยกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เราอยากให้เรื่องนี้มีข้อยุติโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่สังคมไทยคาใจอยู่ หากปล่อยทิ้งไว้ก็ไม่มีประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

เมื่อถามว่าแต่ดูเหมือนว่าขณะนี้รัฐบาลไทยจะไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้ นายกษิต กล่าวว่า ไม่จริง เรื่องนี้เป็นกระบวนการที่ต้องเจรจาต่อรองและโน้มน้าวกันไปในหลายฝ่าย ซึ่งทุกคนก็มีความหวังดีกับนายวีระ และ น.ส.ราตรี ทั้งนั้น แต่ขอให้ใจเย็นๆ เรื่องนี้มันมีที่มาที่ไป และไม่ใช่เรื่องที่จะมาตัดสินใจกันได้ในเวลาสั้น ๆ

"ผมต้องขอวิงวอนใน 2 เรื่อง คือ 1.ตอนนี้ที่หน้าทำเนียบ ท่านทูตกัมพูชาเขาไม่ได้หลับได้นอนกันเลย ดังนั้นขอกราบวิงวอนทุกคนว่าอย่าไปรบกวน เราเป็นสังคมที่มีวัฒนธรรม มีความศิวิไลซ์เราไม่น่าทำแบบนี้กับอาคันตุกะ และ 2.ตราบใดที่เราด่าทอผู้นำเขาอยู่ตลอดเวลาทุกวี่ทุกวัน แทบจะ 24 ชั่วโมง ความเคืองใจมันก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นต้องขจัดสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำให้มันเป็นปัญหาคาใจ ถ้าเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้มันสงบขึ้น การพิจารณาเรื่องของคุณวีระกับคุณราตรีจะได้เริ่มจากจุดที่เป็นปกติ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยวิงวอนกันด้วย ถ้าเผื่อรักคุณวีระกับคุณราตรีจริง ก็อย่าไปสร้างเงื่อนไขโดยใช่เหตุ" นายกษิต กล่าว เมื่อถามว่าตอนนี้ทั้ง 2 คนยังปลอดภัยดีใช่หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า แน่นอน อยู่ในที่คุมขัง ไม่ได้มีปัญหาอะไร .- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook