ญี่ปุ่นรำลึก 1 เดือนสึนามิ สงบนิ่งทั้งประเทศ

ญี่ปุ่นรำลึก 1 เดือนสึนามิ สงบนิ่งทั้งประเทศ

ญี่ปุ่นรำลึก 1 เดือนสึนามิ สงบนิ่งทั้งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 เม.ย.) ทางการญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ ได้จัดงานรำลึกถึง 1 เดือนของเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ และคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายพัดทางตะวันออกเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมยังสร้างความเสียหายอย่างหนัก และเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในโลกในรอบ 25 ปี

ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศพร้อมใจกันสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงของญี่ปุ่น เมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น หรือ 12.46 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เริ่มเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นเมื่อ 1 เดือนก่อน

เหตุภัยพิบัติครั้งนี้ นอกจากสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้แก่ญี่ปุ่น ยังมีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้กว่า 13,000 คน และยังสูญหายอีกกว่า 15,000 คน ทั้งนี้จากผลการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลยังพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ที่ไม่อาจหลบหนีคลื่นยักษ์สึนามิได้ทันท่วงที นอกจากนี้ เด็กและเยาวชน ยังต้องสูญเสียคนในครอบครัวหรือบุคคลที่เป็นที่รัก โดยผลการสำรวจของทางการญี่ปุ่นพบว่า เด็กและเยาวชนนับ 100 คนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าจากเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้

ทางด้าน นายกรัฐมนตรีนะโอโตะ คัง ผู้นำญี่ปุ่น ยังคงยืนยันดำเนินการฟื้นฟูประเทศในทุกด้าน รวมทั้งสภาพจิตใจของคนญี่ปุ่น ขอร้องให้ชาวญี่ปุ่นจงอย่าข่มใจตัวเอง ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไป พร้อมออกแถลงการณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับ ไปทั่วโลก เพื่อขอบคุณนานาชาติที่ส่งความช่วยเหลือมายังญี่ปุ่น โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า

 

ขอขอบคุณสำหรับ "คิซุนะ" (สายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพ) แม้เวลาจะผ่านไป 1 เดือนแล้ว สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ซึ่งทำให้หลายพันชีวิตอันมีค่าต้องล้มหายตายจากไป ชาวญี่ปุ่น อีกกว่า 150,000 ราย ยังต้องอาศัยศูนย์ผู้อพยพเป็นที่พักพิง ผู้รอดชีวิตในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ ยังต้องอยู่โดยปราศจาก ทั้งอาหาร, น้ำดื่ม, ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งช่องทางสื่อสารกับโลกภายนอก ซึ่งช่วงเวลาอันยากลำบาก แต่พวกเราก็ได้รับความหวังและกำลังใจอย่างลึกซึ้งหลั่งไหลมาจากทั่วโลก

ผ้าห่มทุกผืน ซุปร้อนๆ ทุกถ้วย ที่นำความอบอุ่นและเข้มแข็งมาสู่พวกเรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังอย่างกล้าหาญ ทีมแพทย์และพยาบาลก็ช่วยดูแลรักษาผู้บาดเจ็บโดยไม่ย่อท้อ

วันนี้ พวกเรายังคงได้รับแรงใจจากนานาชาติอย่างมากมาย ตลอดจนความช่วยเหลือและเสียงสวดมนต์อวยพรจากนานาประเทศ เรารู้สึกซาบซึ้งในสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพจากทั่วโลกนี้ ข้าพเจ้าใคร่ขอขอบคุณทุกประเทศ ทุกองค์กร และทุกๆคน จากใจจริง

หลังจากนี้ เราจะเริ่มบูรณะบ้านเมืองที่เสียหาย และกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะควบคุมสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เราหวังว่า ด้วยความพยายามของเรา และความช่วยเหลือจากประชาคมโลก ญี่ปุ่น จะฟื้นตัวและกลับมาเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม และเราจะตอบแทนความมีน้ำใจของทุกๆ ท่าน ด้วยสำนึกในบุญคุณของท่าน เราชาวญี่ปุ่น จึงขอขอบคุณอย่างจริงใจ มา ณ โอกาสนี้

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากพิธีการจัดงานไว้อาลัย 1 เดือนเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่มประมาณ 3 ชั่วโมง มีรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 17.16 น. (11 เม.ย.) ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร นอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะเพียง 86 กิโลเมตร ทำให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนสึนามิ แต่หลังจากเฝ้าระวังดูตลอด 1 ชั่วโมงเต็ม จึงได้สั่งยกเลิกการประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิทั้งหมด

ประมวลภาพ 1 เดือนที่สึนามิผ่านพ้นไป

 

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ ของ ญี่ปุ่นรำลึก 1 เดือนสึนามิ สงบนิ่งทั้งประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook