สหรัฐฯ ยัน บินลาเดนตายจริง จากผล DNA

สหรัฐฯ ยัน บินลาเดนตายจริง จากผล DNA

สหรัฐฯ ยัน บินลาเดนตายจริง จากผล DNA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เช่น ซีเอ็นเอ็น เอ็มเอสเอ็นบีซี และ ฟอกซ์ รายงานว่า จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ได้ยืนยันออกมาว่า ศพของนายโอซามา บินลาเดน จะถูกฝังไว้ในทะเล โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ แต่ยืนยันได้ว่า ศพของเขา ได้รับการประกอบพิธีตามหลักศาสนา และประเพณี ขณะที่ข่าวของเอบีซี ระบุว่า การฝังศพของบินลาเดน ไว้ในทะเลนั้น จะเป็นหลักประกันได้ว่า ร่างของเขาได้ถูกฝังไว้ รวมทั้งจะไม่ถูกนำมาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำหรับผู้เคารพศรัทธาในตัวเขา

รายงานเพิ่มเติมจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ แจ้งว่า ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่า โอซามา บินลาเดน เสียชีวิตแล้วจริง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้ใช้วิธีการหลากหลาย ในกระบวนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จนกระทั่งแน่ใจ 99.9 % ว่า ถูกต้องตรงกันกับศพบินลาเดน ก่อนที่ศพของ บินลาเดน จะถูกนำไปฝังในทะเล

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับสถานที่และวิธีการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว

ขณะบรรดาผู้นำศาสนาอิสลาม ออกมาโจมตีสหรัฐฯ ที่ฝังร่างของ บินลาเดน ในทะเล ระบุเ ป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งต่อรัฐบาลปากีสถานเกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าสังหาร

เช้ค อาหมัด อัล-ทาเอ็บ ผู้นำศาสนาที่มัสยิดในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระบุว่า การฝังร่างบินลาเดนในทะเล ขัดกับหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม รวมถึงละเมิดธรรมเนียม ด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันต้องการทำให้ชาวมุสลิมอับอายด้วยการฝังศพบินลาเดนในลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะยิ่งทำให้กลุ่มติดอาวุธมุสลิม ออกมาเรียกร้องให้มีการโจมตี เพื่อแก้แค้นให้บินลาดิน

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวกับประเทศใด แม้แต่ปากีสถาน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า สาเหตุสำคัญที่สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวต่อปากีสถานคือ สหรัฐฯ จำเป็นต้องรักษาความลับเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าวอย่างสมบูรณ์


ด้าน ลีออน ปาเนตตา ผอ.ซีไอเอ เตือนทั่วโลกเฝ้าระวัง หลังเชื่อแน่ว่ากลุ่มก่อการร้าย จะลงมือแก้แค้นให้แก่ อุซามะห์ บินลาเดน ที่ถูกสังหารโดยปฏิบัติจู่โจมในปากีสถานของหน่วยคอมมานโดสหรัฐฯ คาด อัยมาน อัล ซอวาฮิรี แกนนำหมายเลข 2 จะรับช่วงต่อและก้าวขึ้นเป็นชายผู้เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลกคนต่อไป

โดย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า แน่ใจได้เลยว่า พวกกลุ่มก่อการร้ายจะพยายามแก้แค้นให้กับ บินลาเดน และเราจะต้องยังคงอยู่ในความระมัดระวัง

ด้าน องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ได้ออกแถลงการณ์เตือนประเทศสมาชิกให้ระมัดระวังเป็นพิเศษกับการตอบโต้ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายโรนัลด์ เค โนเบิล หัวหน้าอินเตอร์โพล ก็ออกมาเตือนว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายนั้นยังมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้น เนื่องจาก อาจจะการก่อการร้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มอัล กออิดะห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเสียชีวิตของนายบินลาเดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook