เครือข่ายครอบครัว ปลื้ม จัดละครรุนแรงฉายดึก

เครือข่ายครอบครัว ปลื้ม จัดละครรุนแรงฉายดึก

เครือข่ายครอบครัว ปลื้ม จัดละครรุนแรงฉายดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 พ.ค.- เครือข่ายครอบครัวฯ เข้าขอบคุณ "นิพิฏฐ์" ผลักดันเรื่องจัดเรตติ้งละครโทรทัศน์ให้ละครเนื้อหารุนแรงอยู่หลังเวลา 22.30 น.หลังพบหลายครอบครัวไม่เข้าใจเรื่องสัญลักษณ์ ขณะที่ รมว.วธ.ยืนยันแม้จะเสียคะแนนจากกรณีละคร "ดอกส้มสีทอง" ก็ยอมรับ เพราะทำงานเพื่อเด็ก-เยาวชนและสังคม แต่ย้ำไม่มีคนในพรรคสั่งห้ามพูด

เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ นำโดย นางอัญญาอร พาณิชพึ่งรัช เข้าพบ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อขอบคุณและสนับสนุนแนวทางการดำเนินนโยบายจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะเรื่องการให้ละครโทรทัศน์ ซึ่งปรากฏสัญลักษณ์ระดับ น 18+ ควรออกอากาศตั้งแต่เวลา 22.30 น.เพราะเป็นเรื่องที่เครือข่ายฯ ได้เรียกร้องมาตั้งแต่ปี 2550 หลังสำรวจพบครอบครัวในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หลายครอบครัวไม่รู้จักเรื่องสัญลักษณ์หรือรู้แต่ไม่สามารถให้คำแนะนำได้ ดังนั้น จึงขอฝากข้อเสนอไว้ 3 ข้อ คือ ขอให้ดำเนินการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโทรทัศน์ โดยจัดสรรช่วงเวลาให้เหมาะสมกับสัญลักษณ์การจัดระดับที่ถูกต้องอย่างเร่งด่วน จัดทำแผนและดำเนินการให้ความรู้เรื่องการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ พร้อมทั้งแนวทางในการแนะนำประกอบการรับสื่อตามสัญลักษณ์แก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม และขอให้ดำเนินนโยบายในการจัดหากองทุน และบริหารกองทุนในการผลิตสื่อสร้างสรรค์สู่สังคม

ด้าน รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อเป็นสิ่งที่ตรงกับนโยบายของกระทรวงฯ และยังเชื่อต่อว่าตรงกับความรู้สึกของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะถือเป็นกำลังใจให้กระทรวงฯ มาก ว่าสิ่งที่เดินมาถูกต้องแล้ว ส่วนกรณีที่ตนออกมาแสดงความเห็นเรื่องละครดอกส้มสีทอง หรือกรณีคลิปสงกรานต์ หรือแม่ชีแก้กรรม แล้วมองว่าเป็นการปลุกกระแสทางการเมืองนั้น ตนไม่เคยคิดเช่นนั้นแต่ทำไปเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ตลอดจนสาธารณะ ไม่มีเรื่องคะแนนเสียง เพราะอาจจะได้เพิ่ม 2-3 คะแนนแต่เสียเป็นหมื่นคะแนน ส่วนกรณีของละครนั้น เพราะเห็นว่าอยู่ในยุคที่สังคมต้องเปลี่ยนและยอมรับว่าละครเนื้อหาพฤติกรรมรุนแรงไม่ควรออกอากาศในช่วงเวลาหลังข่าวแต่ควรจะไปอยู่เวลา 22.30 น.เพราะการมีตัววิ่ง ก็ทำให้เสียอรรถรสของการชม ดังนั้น ควรจะปรับเปลี่ยนเวลาจึงจะเหมาะสม

สำหรับกรณีมีกระแสข่าวว่า มีคนในพรรคประชาธิปัตย์ขอให้หยุดแสดงความเห็นเรื่องละครดังนั้น นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มีการขอให้หยุด และหากจะมีพรรคการเมืองใดกลัวเรื่องคะแนนหาย เพราะเรื่องที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม เด็กเยาวชนและประเทศชาติ ก็ไม่ควรเป็นพรรคการเมือง - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook