'โอเปก' มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมัน

'โอเปก' มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ตัดสินใจคงโควตาการผลิตน้ำมันเอาไว้ ที่ 24.845 บาร์เรลต่อวัน ภายหลังการประชุมที่ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวานนี้ (8) สวนทางกับที่ นักวิเคราะห์และเทรดเดอร์ ในตลาดคาดการณ์ไว้ว่า โอเปก ซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้ในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก จะปรับเพิ่มโควตาการผลิตภายหลังการประชุมครั้งนี้

โดย นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า ที่ประชุมโอเปกตัดสินใจคงโควตาการผลิตไว้ที่ระดับดังกล่าว หลังจาก ซาอุดีอาระเบีย ไม่สามารถโน้มน้าวสมาชิกประเทศอื่น ๆ ของโอเปกให้ปรับเพิ่มโควตาการผลิตได้ อย่างไรก็ตาม โอเปคก ได้วางแผนที่จะจัดการประชุมในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพื่อทบทวนโควตาการผลิตรายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกบางประเทศของโอเปก ได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะผลักดันให้ที่ประชุมโอเปก ปรับเพิ่มโควตาการผลิต เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน แต่สมาชิกบางประเทศของโอเปกที่มีท่าทีแข็งกร้าว อย่าง อิหร่าน เวเนซูเอลา และอัลจีเรีย ได้ปฏิเสธข้อเสนอการปรับเพิ่มโควตา จึงทำให้บรรยากาศการประชุมในครั้งนี้ เป็นไปอย่างตึงเครียดก่อนหน้านี้ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปก อาจจะปรับเพิ่มโควตาการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการทั่วโลกที่สูงขึ้น และเพื่อเป้าหมายที่จะฉุดสัญญาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ โอเปก ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก ในปี 2554 เป็น 88.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล จากที่ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมกับระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาจากการเก็งกำไรในตลาด อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเมืองในแอฟริกาเหนือ และกลุ่มประเทศอาหรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook