ร้องสายด่วนประกันสังคมเดือนละหมื่นสาย

ร้องสายด่วนประกันสังคมเดือนละหมื่นสาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสมทรง ศิริรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักสิทธิประโยชน์สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค. - พ.ค. ที่ผ่านมา มีผู้โทรศัพท์มาสอบถามและร้องเรียนสายด่วนประกันสังคม 1506 ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1 หมื่นสาย ส่วนใหญ่สอบถามและร้องเรียนใน 4 ประเด็นได้แก่ 1. สิทธิประโยชน์และการบังคับใช้กฎหมาย
ประกันสังคมมาตรา 40 2. บริการทางการแพทย์เนื่องจากได้รับการบริการรักษาพยาบาลที่ไม่ดี 3. สิทธิประโยชน์ในกรณีต่างๆ และ 4. สิทธิประโยชน์เมื่อออกจากงาน

ทั้งนี้ กฎหมายประกันสังคมมาตรา 40 มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วนกรณีผู้ประกันตนร้องเรียนปัญหาบริการทางการแพทย์นั้น ได้ส่งเรื่องต่อให้สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์เพื่อแก้ปัญหา หากผู้ประกันตนเข้าไปรับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯแล้วได้รับบริการรักษาพยาบาลที่ไม่ดี เช่น ผู้ประกันตนปวดท้องแล้วไปรับการตรวจโรค แต่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ฯ ตรวจรักษาไม่ดีบอกว่า ป่วยเป็นโรคกระเพาะ และให้ยามากิน แต่เมื่อผู้ประกันตนไปตรวจรักษาโรคโรงพยาบาลแห่งอื่น กลับพบว่า มีอาการไส้ติ่งอักเสบ หากมีข้อบ่งชี้ว่า โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ฯ รักษาไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน ประกันสังคมจะต้องจ่ายชดเชยค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกันตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook