ธอส.เผยประชาชนชะลอซื้อบ้าน เหตุรอรัฐบาลใหม่

ธอส.เผยประชาชนชะลอซื้อบ้าน เหตุรอรัฐบาลใหม่

ธอส.เผยประชาชนชะลอซื้อบ้าน เหตุรอรัฐบาลใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธอส.เผยช่วงก่อนเลือกตั้งประชาชนมีการชะลอซื้อบ้าน เนื่องจากเต้องการรอดูว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลใหม่ เพื่อให้สามารถซื้อบ้านในราคาถูก

(14 มิ.ย.) นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในช่วงก่อนเลือกตั้งประชาชนได้ชะลอการซื้อบ้านแล้ว โดย 5 เดือนแรกประชาชนชะลอซื้อบ้านแล้วร้อยละ 20 เนื่องจากประชาชนต้องการรอดูว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลใหม่ เพราะมีหลายพรรคการเมืองที่เสนอการผ่อนภาระต่างๆ ให้กับคนที่ต้องการซื้อบ้าน เพื่อให้สามารถซื้อบ้านในราคาถูก ประกอบกับช่วงปีก่อนที่มีมาตรการทางภาษีทำให้ยอดขายและยอดจดทะเบียนสูง

อย่างไรก็ตาม นายสัมมา กล่าวว่า หากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศยังจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย แต่ควรจะเน้นเป็นกลุ่มที่ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มบ้านหลังแรกไม่ควรออกมาตรการหว่านแหไปถึงกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มเก็งกำไร เพราะจะทำให้การเติบโตอสังหาริมทรัพย์ไม่เป็นตามกลไกตลาด ส่วนมาตรการที่ช่วยเหลือควรจะเป็นมาตรการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำหรือมาตรการภาษี และจะต้องจำกัดกลุ่มให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ได้สำรวจความต้องการที่อยู่อาศัยจากผู้ประกอบการหลังจากได้รัฐบาลใหม่แล้ว มองว่าร้อยละ 50 คิดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ร้อยละ 40 คิดว่าไม่เปลี่ยนแปลง และร้อยละ 10 คิดว่าแย่ลง โดยยังมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อยังเป็นปัจจัยเสี่ยงอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook