เทคโนโลยีใหม่! ใช้DNAหาเจ้าของชุ่ยปล่อยสุนัขอึ

เทคโนโลยีใหม่! ใช้DNAหาเจ้าของชุ่ยปล่อยสุนัขอึ

เทคโนโลยีใหม่! ใช้DNAหาเจ้าของชุ่ยปล่อยสุนัขอึ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐสุดปลื้ม ใช้เทคโนโลยีใหม่"แกะรอยอึ" หาตัวเจ้าของชุ่ย ที่ปล่อยให้สุนัขอึไม่เป็นที่ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.เด็บ โลแกน เปิดเผยว่า เธอใช้เทคโนโลยีใหม่ในการพิสูจน์ดีเอ็นเอ ที่มีชื่อว่า "PooPrints" หรือ"แกะรอยอึ" ซึ่งเป็นการนำดีเอ็นเอจากสุนัข เพื่อตรวจหาว่าสุนัขตัวใดเป็นผู้ปล่อยของเสีย และใครที่เป็นเจ้าของสุนัข มาปรับใช้กับอพาร์ทเมนท์ทวิน พอนด์ส ที่เมืองนาชัว รัฐนิว แฮมพ์เชียร์ ขนาด 339 ห้อง ซึ่งเธอเป็นเจ้าของ ที่มีสุนัขอาศัยอยู่ราว 241 ตัว

น.ส.โลแกน กล่าวต่อว่า ได้ร้องขอให้ผู้เช่าของเธอทุกคน เข้ารับการตรวจสอบดีเอ็นเอ เพื่อเป็นตัวอย่างหากว่าเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นเพื่อทำแฟ้มประวัติ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำลายจากข้างแก้มของพวกมัน ก่อนที่จะส่งไปยังไบโอเพ็ต ซึ่งจะทำการตรวจสอบและจัดทำฐานข้อมูลอ้างอิง เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว อพาร์ทเมนท์ทวิน พอนด์ส จะส่งตัวอย่างอุจจาระ ของสุนัขแต่ละตัวไปอีกครั้งเพื่อทำการยืนยัน

"นับตั้งแต่มีการนำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้ อพาร์ทเมนท์สามารถปรับผู้เช่าที่ทำผิดกฎได้แล้วกว่า 20 ราย และหากว่าผู้เช่าปฏิเสธการจ่ายค่าปรับ เธอก็จะดำเนินการฟ้องขับไล่ผู้เช่าในเดือนถัดไป"น.ส.โลแกน กล่าว

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาโดยบริษัท ไบโอเพ็ต เว็ต แล็บ แห่งเมืองน็อกซ์วิลล์ รัฐเทนเนสซี ซึ่งอพาร์ทเมนท์ของ น.ส.โลแกนถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด ในการสืบหาเจ้าของสุนัขจากหลักฐานลึกลับที่พวกมันปล่อยไว้ และมีแนวโน้มว่าเทคโนโลยีเช่นนี้จะเริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ โดยเจ้าของสุนัขที่ละเลยกฎระเบียบ จะต้องถูกปรับเป็นเงินราว 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 บาท)

โดยไบโอเพ็ตระบุว่า ผลการทดสอบเช่นนี้มีความแม่นยำมากถึงร้อยละ 99.9 เนื่องจากดีเอ็นเอถือเป็นรหัสทางพันธุกรรมชนิดเดียวที่แสดงความเป็นตัวตนของสิ่งมีชีวิตแต่ละประเภท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook