นายกฯ นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายกฯ นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายกฯ นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (10 ส.ค.) เมื่อเวลา 17.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จำนวนรวม 36 คน เฝ้าฯ ถวายสัตย์ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ต่อจากนั้น ทรงพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

โดยทรงมีกระแสพระราชดำรัสแก่คณะรัฐมนตรี มีใจความว่า "ขอแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีที่ได้ตั้งขึ้นมาใหม่และที่มากล่าวคำปฏิญาณว่าจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อความเจริญมั่นคงของประเทศ ประเทศชาตินี้จะต้องมีผู้ที่ปกครอง ผู้ที่ทำหน้าที่สูงสุด เพื่อให้ทุกส่วนของการงานของประเทศดำเนินไปด้วยดี ขอให้ท่านได้ทำตามที่ได้กล่าวเพื่อที่จะให้งานของประเทศดำเนินไปด้วยดี และทั้งสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้กล่าว การทำงานของประเทศ สำคัญที่ผู้ใหญ่จะแสดงตัวอย่างให้กับทุกคนในประเทศ เพื่อที่จะให้งานต่างๆ ดำเนินไปด้วยดี ขอให้ท่านทำงานตามที่กล่าวปฏิญาณและสามารถทำตามความตั้งใจ ถ้าท่านได้แล้วท่านต้องมีความพอใจที่ได้ปฏิบัติ เพื่อประเทศชาติและความสำเร็จของท่านในทุกวันที่ท่านทำงานเป็นผลสำเร็จที่ดีสำหรับประเทศและทุกคนในประเทศ ที่ต่างคนต่างพยายามที่จะให้มีความสำเร็จในทุกสาขา ขอให้ท่านได้สามารถปฏิบัติด้วยความซื่อสัตย์สุจริตด้วยความมีผลสำเร็จ

ในปัจจุบันนี้ในโลกนี้มีความวุ่นวายอย่างยิ่ง เมืองไทยเมืองนี้มีความวุ่นวายน้อย การรักษาความสงบสุข รักษาความสำเร็จที่ได้ทำมาแต่ปางก่อน ก็เชื่อมั่นว่าท่านมีความสำเร็จได้แล้ว ก็มีความพอใจก็ขอให้ทุกท่านทำงานด้วยความตั้งใจอย่างดีที่สุด เพื่อผลสำเร็จของบ้านเมืองและทุกสาขาและทุกด้าน ขอให้ท่านมีความพอใจในงานการและมีความสำเร็จในงานการ ทำให้ประเทศชาติเป็นที่อยู่ที่สบายในโลก ซึ่งในโลกนี้มีความวุ่นวายพอแล้ว ขอให้ในประเทศไทยมีความเรียบร้อย ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในงานการที่ได้ทำไว้ ท่านจะควรจะมีความพอใจที่ได้ทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อความสำเร็จของประเทศชาติ ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในงานการและมีความพอใจในงานที่ตนทำอยู่เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ ขอให้ท่านมีความสำเร็จในงานการและความพอใจในกิจการทุกอย่าง"

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีทั้ง 35 คน มาร่วมถ่ายรูปหมู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้แต่งกายในชุดเครื่องแบบเต็มยศ เพื่อร่วมถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีชุดที่ 24 ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2554 และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมโฉมหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่า พรรคได้พยายามพินิจพิจารณาอย่างดี โดย ครม.จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งขององคาพยพทั้งหมด ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและภาพรวมของประเทศ เพราะจะมีการขับเคลื่อนจากทางสภาผู้แทนฯ และในส่วนของพื้นที่ รวมไปถึงคณะที่ปรึกษาอีกจำนวนมาก ตรงนี้จะเป็นองค์ประกอบทั้งหมดในการทำงานขับเคลื่อนนโยบาย

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่เริ่มต้นจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า หน้าตาของ ครม. ขี้เหร่กว่าหน้าตาของนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยากขอให้ประชาชนให้โอกาสกับการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนที่ได้รับการคัดเลือก มีความตั้งใจที่จะมารับใช้ประชาชน

เมื่อถามอีกว่า การวางตัวบุคคลเหมาะสมกับเนื้องานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอใช้คำว่า ได้พิจารณาอย่างเต็มที่ ความจริงแล้วก็มีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถหลายคน แต่ก็ต้องมองจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง

ต่อข้อถามว่า กลายเป็นว่า การวางตัว ครม.ครั้งนี้ เป็นการบริหารการเมืองมากกว่าความตั้งใจที่จะมาบริหารประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอโอกาสให้ ครม.และฝ่ายบริหารได้เริ่มทำงานก่อน และอยากขอให้โอกาส อย่าดูแค่เฉพาะตัวบุคคล แต่อยากให้ดูเป็นองค์รวม

เมื่อถามว่า จะให้เวลารัฐมนตรีทำงานแค่ไหนจึงจะประเมินผลการทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างน้อยก็ต้องผ่านไปสัก 6 เดือน เพราะการทำงานด้านการบริหารประเทศ เป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงต้องมีเวลาในการขับเคลื่อนนโยบาย เช่น เมื่อ ครม.ได้เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันนี้แล้ว คงจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 15 วันที่จะมีการแถลงนโยบาย ถึงจะเริ่มทำงานได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นายกฯ นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook