สื่อไทยไปจีนถูกตม.กักตัวแก้ผ้าค้นตัว2รอบ

สื่อไทยไปจีนถูกตม.กักตัวแก้ผ้าค้นตัว2รอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็ปไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ รายงานว่า นายพิจิตร กาญจนกุล ผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ ได้รายงานผ่านทางโทรศัพท์ทางไกลว่า ผู้สื่อข่าวไทยทั้งหนังสือพิมพ์, โทรทัศน์และวิทยุ ซึ่งเดินทางไปรายงานความเคลื่อนไหว การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 26 ที่เมืองเสินเจิ้น ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-23 ส.ค.นี้ ไม่สามารถเข้าประเทศจีนได้ เพราะทั้งหมดถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกง กักตัวไว้ เนื่องจากไม่มีวีซ่าเข้าประเทศจีน

นายพิจิตร กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้นักข่าวทุกสำนัก ได้ส่งรายชื่อไปยัง คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) เพื่อให้ประสานงานกับทางจีน ในการทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชน (ไอดีการ์ด) แล้ว ปกติในการแข่งขันกีฬาที่เป็นมหกรรม ชาติเจ้าภาพจะอนุญาตให้ใช้ไอดีการ์ดแทนวีซ่าได้ แต่ครั้งนี้คาดว่า เจ้าหน้าที่ของ กกมท. ไม่ได้ประสานงานในการจัดทำไอดีการ์ดให้กับสื่อมวลชน หรืออาจจะเกิดข้อผิดพลาดในบางประการ

ทั้งนี้ คณะนักข่าวทั้งหมดที่มีประมาณ 10 คน ต้องถูกเจ้าหน้าที่ของทางการจีน ตรวจอย่างละเอียดยิบ ถึงขั้นต้องให้แก้ผ้ากัน 2 รอบ ขั้นตอนในจุดนี้ต้องใช้เวลาร่วม 10 ชั่วโมง ก่อนที่ทางจีนจะปล่อยตัวให้คณะนักข่าวไทย เดินทางกลับเข้าที่โรงแรมที่พักในเกาะฮ่องกงได้ และนักข่าวไทยทุกคนรู้สึกเครียดกันมาก เพราะไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

โดยนายพิจิตร กาญจนกุล ผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จีน อ้างว่าได้ปิดการทำไอ้ดีการ์ดไปเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไร และตอนนี้ก็ไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองด้วย ล่าสุด ทางการจีน แจ้งมาว่าอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ในการออกวีซ่าให้กับนักข่าวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook