คนทยอยป่วย อัลไซเมอร์ จนน่าเป็นห่วง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    คนทยอยป่วย อัลไซเมอร์ จนน่าเป็นห่วง

    2011-09-13T12:23:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ศ.พญ.นันทิกา ทวิชาชาติ กรรมการเลขานุการมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่ออายุมากขึ้นจะปรากฏสัญญาณความชรา ได้แก่ ผมหงอก ผิวหนังเหี่ยวย่น ผมร่วงและยังมีโรคสมองเสื่อม ซึ่งเกิดจากเซลล์สมองเสื่อม หรือ ตาย ที่ชาวบ้าน เรียกว่า สมองฝ่อ เป็นโรคของผู้สูงอายุ ทำให้สูญเสียความทรงจำ หากไม่ดูแลรักษาจะพัฒนาไปสู่โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเข้าขั้นรุนแรง
    พบได้ประมาณร้อยละ 70 ของผู้ป่วยสมองเสื่อมทั้งหมด ที่สหรัฐ พบว่า คนอายุ 65 ปีขึ้นไป ป่วยด้วยความจำถดถอยรุนแรง 10 ล้านกว่าคน และกลายเป็นโรคอัลไชเมอร์ ร้อยละ 10-15 ต่อปี โดยจะพบผู้ป่วยรายใหม่สูงขึ้นเป็น 2 เท่าในทุก ๆ 5 ปี ในผู้ที่อายุ 65 และ 90 ปี ล่าสุดคาดว่าทั่วโลกจะมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 26 ล้านคน

    ส่วนในคนไทยผลสำรวจจากข้อมูลที่ได้ในการคัดกรองผู้สูงอายุ ของงานคัดกรองความจำ กรุงเทพมหานครในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไปจำนวน 2,685 ราย พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นโรคสมองเสื่อม ถึงร้อยละ 31.2 และมีอาการบกพร่องทางพุทธิปัญญาในระดับน้อย ที่สามารถพัฒนากลายไปเป็นโรคสมองเสื่อมได้ถึง ร้อยละ 34 และร้อยละ 34.8 เป็นกลุ่มปกติ จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากคาดว่าในอนาคตซึ่งจะมีผู้สูงอายุอายุยืนยาวมากขึ้นโรคนี้ก็อาจเพิ่มจนก่อให้เกิดปัญหาด้านการดูแลรักษาก็เป็นได้ โดยเฉพาะหากยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ที่ดีพอ อาจเข้าใจว่าเป็นการหลงลืมตามวัย และเมื่อปล่อยให้เป็นอัลไซเมอร์แล้ว ก็ยากต่อการดูแลรักษา ซึ่งโดยเฉลี่ยผู้ป่วยจะเสียชีวิตอยู่ในช่วงประมาณ 8-10 ปี หลังการวินิจฉัย