ผ่าวิชันรับปี2552 ''ฑัศ เชาวนเสถียร'' ผู้ปั้นมือถือ ''Gnet'' ติดบิลบอร์ด

ผ่าวิชันรับปี2552 ''ฑัศ เชาวนเสถียร'' ผู้ปั้นมือถือ ''Gnet'' ติดบิลบอร์ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้าเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 ลบด้วยวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 ถึงตอนนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปีเต็มที่โทรศัพท์มือถือแบรนด์ Gnet เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

เป็น 2 ปีที่ Gnet ต้องฝ่าคลื่นมรสุมกับบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่ในท้องตลาด ไล่เลียงตั้งแต่ โนเกีย,โซนี่ อีริคสัน,ซัมซุง,แอลจี และ ไอ- โมบาย ซึ่งแต่ละรายนั้นเรียกได้ว่ามีแต้มสะสมอยู่ก่อนแล้ว

แต่ทว่าการเข้ามาทำตลาดของ Gnet ในฐานะผู้เล่นรายใหม่ต้องหาช่องว่างทางการตลาดและจากประสบการณ์ที่เป็นเจ้าของนิตยสาร First Mobile อยู่ก่อนหน้าได้บ่มเพาะเรียนรู้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมไปถึงการทำตลาดของคู่แข่ง ฑัศ เชาวนเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวร์เลส แอ๊ดวานซ์ ซิสเต็ม จำกัด ตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ Gnet จากประเทศเกาหลีแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย

***แจ้งเกิด WAS

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นวันที่ Gnet เปิดตัวมือถือเป็นครั้งแรก ฑัศ บอกกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า ภายหลังจากได้เจรจากับผู้บริหารบริษัท BELLWAVE จำกัด จากประเทศเกาหลี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับซัพพลายเออร์รายใหญ่ทั่วโลกและมีอุตสาหกรรมโรงงานกว่า 26 แห่งในประเทศ และ บริษัท BELLWAVE จำกัด ได้ผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยนั้นใช้ชื่อเครื่องหมายการค้าว่า Gnet ดังนั้นเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด เขา จึงตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่าย ด้วยการจัดตั้ง บริษัท ไวร์เลส แอ๊ดวานซ์ ซิสเต็ม จำกัด หรือ WAS เข้ามาทำหน้าที่ในการจัดจำหน่าย

เราทำหน้าที่เป็นเอเยนต์ในการกระจายสินค้า Gnet

ในเมื่อ ฑัศ ตัดสินใจเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่แบรนด์ Gnet ในประเทศไทยข้อจำกัดคือระบบการจัดจำหน่ายสินค้าจำเป็นที่จะต้องหาตัวช่วยเพื่อระบายสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีและในที่สุดก็มาลงตัวที่ 4 ตัวแทนจำหน่าย ไล่เลียงตั้งแต่ บริษัท ยูไนเต็ด ดีสทริบิวชั่น บิซซิเนส จำกัด,บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ที.จี.โฟน จำกัด และ บริษัท บลิส เทล จำกัด (มหาชน) ซึ่งแต่ละรายมีตัวแทนจำหน่ายหลักกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

***ชูจุดขาย 2 ซิม & ทีวีโมบาย

ฑัศ บอกต่ออีกว่าในเมื่อเข้ามาทำตลาดเกือบรายสุดท้ายทางเดียวที่จะทำได้ก็คือดูช่องว่างทางการตลาดที่ผู้ประกอบการรายอื่นไม่เคยเข้ามาสัมผัสสุดท้ายก็มาลงตัวที่มือถือ 2 ซิม และ ทีวี โมบายที่มีมูลค่าถึง 30% ของยอดขายหมายความว่าจำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จำหน่ายใน100 เครื่องมีแบรนด์ของ Gnet อยู่จำนวน 30 เครื่อง

สินค้าเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแม้แต่คู่แข่งยังเลียนแบบ

นอกจากในเรื่องของเทคโนโลยีของมือถือ 2 ซิม และ ทีวี โมบาย และ จุดที่สำคัญของ Gnet มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ 1.สินค้ามีคุณภาพดีและไว้ใจได้สินค้าถูกออกแบบมาจากประเทศเกาหลี และ 2.ราคา ครบครัน และ คุ้มค่า

กล่าวสำหรับมือถือ 2 ซิมที่มีฟังก์ชัน (2sim Real Time) หมายถึงระบบที่เปิดสแตนด์บาย 2 ซิมในเวลาเดียวกัน GSM+GSM หรือ เปิดสแตนด์บายเดียวกัน 2 ซิม 2 ระบบ คือ GSM และ CDMA ส่วนทีวี ออนโมบาย สามารถรับฟรีทีวีได้ทุกช่อง และ สามารถรองรับซิม 2 ระบบ ระหว่าง GSM กับ GSM เป็นต้น

เราเปิดขาย 2 ซิมตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 50 ยอดขายจากที่เคยตั้งไว้เดือนละ 10,000 เครื่องแต่ถือว่าผิดคาดลูกค้าให้ความสนใจยอดขายได้ถึง 100,000 เครื่อง

*** ปี 52 โชว์โฉมใหม่ 45 รุ่น

แม้ปี 2552 เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวดังนั้นการทำตลาดของ Gnet ต้องระมัดระวังตัวเพราะเชื่อว่ายอดขายคงไม่แตกต่างไปมากนักเนื่องจากผลพวงเศรษฐกิจทั่วโลกส่วนสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายก็จะเท่ากับปีที่ผ่านมาประมาณ 45 รุ่นโดยสินค้าแต่ละรุ่นยังคงชูจุดแข็ง 2 ซิม และ ทีวี โมบาย โดยสินค้าแต่ละรุ่นจะเน้นครบครัน คุ้มค่า ในเชิงของเศรษฐกิจ

ไม่เพียงเท่านี้ Gnet ในปีนี้ได้ใช้วงคาราบาวมาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าอีกด้วยเนื่องจากวงคาราบาวมีกลุ่มแฟนพันธุ์แท้พอสมควรดังนั้นการใช้คาราบาวเข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อขยายช่องทางไปยังกลุ่มเพลงเพื่อชีวิต

อย่างไรก็ตามในปีนี้จะใช้หลักการ Small and Smart เป็นวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจโดยสินค้า ณ ปัจจุบันได้มีการแบ่งกลุ่มลูกค้า อาทิเช่น กลุ่ม M-CLASS คือ 1 SIM, 2 ซิม และ 2 ซิมเรียลไทม์เริ่มต้นจากกลุ่ม S-Class,E-Class,C-Class และ CDMA Class

***วาเลนไทน์ฉลอง 2 ล้านเครื่อง

ฑัศ บอกว่าสำหรับยอดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปีนี้ไม่ได้คาดหวังเท่าไหร่นักเป็นเพราะปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่สำคัญไปกว่านั้นสินค้าที่จะนำเข้ามาจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 2 อาทิเช่น ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รองรับเทคโนโลยี 3G และ พีดีเอ โฟน ที่จะเข้ามาจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 2 ต้องเลื่อนออกไปก่อนเพราะปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและความพร้อมระบบเทคโนโลยี 3G คาดว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายภายในไตรมาสที่ 3

หากแต่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 ครบรอบสองปีที่นำ Gnet เข้ามาทำตลาดและจะฉลองครบรอบ 2 ปีที่สามารถทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านเครื่องเพราะยอดจำหน่ายที่ผ่านมาแต่ละเดือนสามารถจำหน่ายได้ถึง 100,000 เครื่อง

ส่วนใหญ่เรานำสินค้ารุ่นราคาประหยัดเข้ามาทำตลาด

ถึงตอนนี้ต้องบอกได้เลยว่าแม้จะเป็นแบรนด์เล็กๆแต่ก็มีชื่อ Gnet ติดอันดับต้นๆอยู่ในพวกบรรดาอินเตอร์แบรนด์และโลคัลแบรนด์เช่นเดียวกัน!!!

////

ล้อมกรอบ

ส่วนหนึ่งของโทรศัพท์เคลื่อนที่ Gnet ที่เปิดตัวในปีนี้

***รุ่น G213 คุณสมบัติระบบ 2 sim Realtime (ระบบที่เปิดสแตนด์บาย 2 ซิม

ในเวลาเดียวกัน GSM+GSM)

- หน้าจอระบบสัมผัส (Touch Screen)

- ความจุแบตเตอรี่ 1,400 mAh

- MP3, MP4, FM Radio

- Blacklist, Filter SMS (ตัวคัดเลือก SMS)

- JAVA Application, MSN

- ติดตั้งเป็น MODEM, WEBCAM

*** รุ่น G216

-เป็นระบบ 2 sim Realtime (ระบบที่เปิดสแตนด์บาย 2 ซิม

ในเวลาเดียวกัน GSM+CDMA)

- MP3, MP4, FM Radio

- สามารถบันทึกเสียงได้

- แต่งเสียงเรียกเข้าได้

- ระบบเสียง Stereo

- บันทึกรายชื่อได้ถึง 500 ชื่อ

- มีเกม ปฏิทิน และนาฬิกาปลุก

***รุ่นG219

- ระบบ 2 sim Realtime (ระบบที่เปิดสแตนด์บาย 2 ซิม

ในเวลาเดียวกัน GSM+GSM)

- Bluetooth A2DP

- MP3, MP4, FM Radio

- ความละเอียดกล้อง 1.3 Megapixel

- ติดตั้งเป็น MODEM, WEBCAM

- เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้ สูงสุด 2 GB

- บันทึกรายชื่อได้ถึง 300 ชื่อ

****G301 Music Relax Phone

- ระบบสัญญาณ CDMA (Cat, Hutch)

- FM Radio, MP3

- บันทึกรายชื่อ 1,000 ชื่อ

- นาฬิิกาจับเวลา (Stopwatch)

- เครื่องบันทึกเสียง (Sound Recorder)

- ระบบ Handfree

- เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้ สูงสุด 2GB

***G302 Curve Up

- ระบบสัญญาณ CDMA (Cat, Hutch)

- ไฟฉาย (Flashlight)

- ฟัง FM Radio ผ่านลำโพง

- ปฏิเสธรับสาย (Blacklist)

- ข้อความลับ (Secret Messages)

- บันทึกหมายเลขโทรศัพท์ได้ 200 รายชื่อ

***G522c All time is TV time

- Free TV 3, 5, 7, 9, NBT, ThaiPBS ระบบ TV Analog

- ระบบ 2 SIM Real Time (ระบบที่เปิดสแตนด์บาย 2 ซิม ในเวลาเดียวกัน GSM+CDMA)

- หน้าจอระบบสัมผัส (Touch Screen)

- MP3, 3GP / MP4, FM Radio, Bluetooth A2DP

- ติดตั้งเป็น MODEM, WEBCAM

- กล้องถ่ายภาพความละเอียด 1.3 Megapixel

- GPRS Clas 12, WAP Version 2.0

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook