รมว.ไอซีทีประกาศยังไม่โละบอร์ดทีโอที-กสท พร้อมเดินหน้าไล่ล่าปิดเว็บไซต์หมิ่นเหม่!

รมว.ไอซีทีประกาศยังไม่โละบอร์ดทีโอที-กสท พร้อมเดินหน้าไล่ล่าปิดเว็บไซต์หมิ่นเหม่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ยันยังไม่เปลี่ยนบอร์ด ทีโอที-กสท พร้อมหาช่องสร้างรายได้แข่งเอกชน เตรียมเดินสายหน่วยงานสังกัดก่อนประกาศนโยบาย ขณะที่ บล็อกเว็บหมิ่น ภารกิจเร่งด่วนเหนือนโยบาย เผยไล่ปิดแล้ว 2,000 แห่ง เตรียมดัน ก.ม.เพิ่มอำนาจไอซีทีจัดการเว็บไม่เหมาะสม

ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการ หรือบอร์ด บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด โดยให้บอร์ด ของทั้ง 2 แห่ง ปฏิบัติงานตามเดิมไปก่อน ส่วนแนวโน้มรายได้ที่ลดลงนั้นต้องเข้าไปดูว่าธุรกิจส่วนใดที่สามารถผลักดันรายได้ให้กับหน่วยงานทั้ง 2 แห่งได้ และธุรกิจใดที่รายได้ลดลง นอกจากนี้ก็ไม่หนักใจในการแข่งขันกับเอกชน ซึ่ง บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม จะต้องเร่งขยายหารายได้เข้าเสริม

ในการผลักดันรายได้ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง นั้นคงไม่ได้คิดคนเดียว แต่จะมีทีมที่ปรึกษาเข้ามาร่วมกันคิด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้านทั้งโทรคมนาคม ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ขึ้นมา

ขณะที่นโยบายการดำเนินการของกระทรวงไอซีทีนั้นขณะนี้ได้ร่างนโยบายไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยต้องขอเวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากการเดินสายเยี่ยม หน่วยงานในสังกัดก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 1 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้ได้มอบให้หน่วยงานสังกัด ปฏิบัติงานตามเดิมไปก่อน

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่เหนือนโยบาย คือ การปิดกั้น หรือบล็อกเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตลอดจนเว็บไซต์เกมออนไลน์อันตราย การพนันข้ามชาติ และ เกมลามกอนาจาร ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานได้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 2,000 กว่าเว็บไซต์ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าไม่สามารถปิดกั้นเว็บไซต์เหล่านี้ให้หมดไป แต่ทำให้ลดปริมาณลง ทำให้ผู้กระทำความผิดเกิดความตระหนัก และเกิดจิตสำนึก ซึ่งขณะนี้กระทรวงไอซีที ได้เตรียมนำเสนอคู่ร่างกฎหมาย ขอให้กระทรวงไอซีทีมีอำนาจมากขึ้นในการจัดการกับเว็บไซต์ไม่เหมาะสม เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร

ร.ต.หญิงระนองรักษ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากดำเนินการ คือเรื่องการสร้างฐานข้อมูลของประเทศ โดยเปิดให้หน่วยงานภาครัฐ เข้ามานำข้อมูลดัชนีชี้วัดของแต่ละกระทรวง ทบวง กรม ไปใช้งานได้ ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน แต่ยังไม่ครบทุกกระทรวง นอกจากนี้ยังต้องการมุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกระทรวง และหน่วยงานในสังกัด ให้มีความรู้ด้านไอซีทีมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook