3จี-ไวแม็กซ์จุดขายเน็ตบุ๊กปี 52 > ''เอเซอร์-อัสซุส''ใส่ลูกเล่นเทคโนโลยีแพรวพราวเกทับคู่แข่งขัน

3จี-ไวแม็กซ์จุดขายเน็ตบุ๊กปี 52 > ''เอเซอร์-อัสซุส''ใส่ลูกเล่นเทคโนโลยีแพรวพราวเกทับคู่แข่งขัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าตลาดเน็ตบุ๊ก เอเซอร์-อัสซุส โชว์โรดแมปเทคโนโลยีรับปีฉลู มุ่งเน้นรองรับการสื่อสารไร้สาย 3 จี-ไวแม็กซ์ พร้อมเพิ่มลูกเล่นจอทัขสกรีน-จอหมุนได้ เชื่อแนวโน้มตลาดโตพรวด หลังผู้เล่นจัดสินค้าลงสนามครบทุกราย

นายบุญชัย เงาวิศิษฏ์กุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายคอนซูเมอร์ ซิสเต็มส์ โปรดักต์ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจถึงแนวโน้มเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือเน็ตบุ๊ก ที่กำลังเข้าสู่ตลาดปี 2552 ว่าเทคโนโลยีหลักๆ ที่เข้ามาเพิ่มเติมในกลุ่มผลิตภัณฑ์เน็ตบุ๊ก ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงในปีนี้นั้น ประกอบด้วย ขนาดหน้าจอ ซึ่งปีนี้จะมีเน็ตบุ๊กที่มีขนาดหน้าจอ 10 นิ้ว และ 11 นิ้ว เข้ามาทำตลาด

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายต่างๆ เข้ามาเสริมการทำงานมากขึ้น อาทิ ช่องใส่ซิมการ์ด 3 จี ซึ่งจะช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลวิดีโอสตรีมมิ่งด้วยความเร็ว 7 เมกะบิตต่อวินาที และรองรับการใช้งานการสื่อสารไร้สายไวแม็กซ์ อย่างไรก็ตามการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาทำตลาดนั้นอาจต้องดูความพร้อมของผู้ให้บริการสื่อสารในไทยด้วย

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส หรือ ทัชสกรีน เข้ามาเสริมการทำงาน แต่ไม่ใช่ฟังก์ชันการทำงานหลัก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าระบบปฏิบัติการวินโดว์ส เซเว่น ของไมโครซอฟท์ ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์รองรับการสั่งการแบบสัมผัส และคาดว่าจะมาทดแทนการทำงานของเมาส์นั้นจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดการใช้งานเน็ตบุ๊กหน้าจอทัชสกรีนมากขึ้น

นายบุญชัย กล่าวอีกว่าปี 2552 ตลาดคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือเน็ตบุ๊ก ยังมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากมีผู้ผลิตคอมพิวเตอร์นำผลิตภัณฑ์เน็ตบุ๊ก เข้ามาทำตลาดครบทุกราย ซึ่งจะทำให้การแข่งขันในตลาดมีมากขึ้น และกระตุ้นให้ตลาดเติบโตขึ้น ทั้งนี้คาดว่าเน็ตบุ๊กน่าจะมีส่วนแบ่ง 20% ของตลาดโน้ตบุ๊กโดยรวมปีนี้

ด้านนายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัทอัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าปีนี้บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์เน็ตบุ๊ก เข้ามาทำตลาดหลากหลายมากขึ้น ทั้งในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่อง ซึ่งจะมีเน็ตบุ๊กรุ่นที่บางที่สุดในโลกเข้ามาทำตลาด ส่วนเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมการทำตลาดนั้นหลักๆ คงเป็นเทคโนโลยีที่รองรับการใช้งาน 3 จี ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวโน้มภาคธุรกิจที่มุ่งเน้นการทำงานแบบเคลื่อนที่มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีในการสร้างรายได้ และประสิทธิผลในการนำงานมากขึ้น

ขณะที่เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายไวแม็กซ์นั้นคาดว่าจะเริ่มมีรุ่นที่รองรับไวแม็กซ์ออกมาประมาณกลางปี เช่นเดียวกับเทคโนโลยีจอสกรีน และจอแบบหมุนได้ ที่คาดว่าจะออกมาสู่ตลาดประมาณกลางปี

สำหรับตลาดรวมของเน็ตบุ๊กปีนี้นั้นคาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 10-15% ของตลาดโน้ตบุ๊กที่คาดว่าจะมีตัวเลขราว 1,200,000-1,400,000 เครื่อง โดยการตอบรับเน็ตบุ๊กปีนี้จะเปลี่ยนไปจากปีที่ผ่านมาที่มองเป็นอุปกรณ์ของเล่นใหม่ทันสมัย หรือ แกดเจด แต่ปีนี้การตอบรับจากตลาดจะเป็นเรื่องลักษณะการใช้งานที่จะมีการลงรายละเอียดการใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานแบบไร้สาย ทั้งนี้ในส่วนของอัสซุสนั้นคาดว่าปีนี้จะมีตัวเลขยอดขายเน็ตบุ๊กมากกว่า 100,000 เครื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook