เทคโนโลยีปี52 เก่าไป ใหม่กิ๊กมา

เทคโนโลยีปี52 เก่าไป ใหม่กิ๊กมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มองย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มปี2551 เทคโนโลยีล้ำสมัยและของใช้ไอทีต่างๆ พาเหรดกันออกมาสร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง หลายคนอยากรู้ว่า ปีหน้าสินค้าไอทีจะมีอะไรใหม่ออกมาให้เห็น

// //

นายประสิทธิ์วรฉัตราวณิช รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายนิวมีเดียบริษัทเอ.อาร์.อินฟอร์เมชั่นแอนด์พับลิเคชั่นจำกัดผู้จัดงานคอมมาร์ทงานแสดงสินค้าไอทีที่คุ้นหูแง้มมุมมองแนวโน้มวงการไอทีปีวัวทอง

เน็ตบุ๊ก...อย่างแรง

ตลาดโน้ตบุ๊กปี2551ที่ผ่านมาเห็นชัดว่าโน้ตบุ๊กแต่ละเจ้าเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องถี่เสียจนน่าคิดว่าคนเราเปลี่ยนโน้ตบุ๊กบ่อยแค่ไหนที่น่าสนใจคือเน็ตบุ๊กที่เปิดตัวในช่วงกลางปีที่ผ่านมาสร้างกระแสการรับรู้อย่างชัดเจนตลกตรงที่ผู้บริโภคบางรายยังแยกเน็ตบุ๊กและโน้ตบุ๊กไม่ออก

แนวโน้มชัดเจนกว่าคือโน้ตบุ๊กกำลังเบียดเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอยู่อย่างน่ากลัวและในปีหน้าเน็ตบุ๊กก็มีบทบาทสำคัญและจะมาบี้กับโน้ตบุ๊กเหมือนกันแม้เน็ตบุ๊กจะถูกวางให้เป็นอุปกรณ์สำหรับเล่นอินเทอร์เน็ตและทำงานเล็กน้อยแต่การพัฒนาของเน็ตบุ๊กมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆจนสามารถทำอะไรได้มากขึ้นและใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊ก

ข้อจำกัดของเน็ตบุ๊กคือขนาดเล็กทั้งหน้าจอและแป้นพิมพ์ทำให้หลายคนยังลังเลแต่ในปี2552เน็ตบุ๊กหน้าจอ12นิ้วกำลังจะมาการใช้งานสะดวกมากขึ้นฮาร์ดดิสก์เยอะขึ้นที่สำคัญอาจจะพัฒนาให้มีไดรฟ์ใส่ซีดีซึ่งก็จะใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กมากยิ่งขึ้นอีกนอกจากนี้อนาคตจะเกิดการแบ่งตลาดระหว่างเน็ตบุ๊กแบบไฮ-เอนด์(Hi-End)และโลว์-เอนด์(Low-End)อย่างชัดเจนด้วยราคาและประสิทธิภาพการทำงานต่างๆผอ.ฝ่ายนิวมีเดียของเอ.อาร์เผย

สำหรับเทรนด์โน้ตบุ๊กในปีหน้าจำเป็นต้องมุ่งเน้นการตอบสนองด้านมัลติมีเดียที่เหนือกว่าฉีกตัวออกไปจากเน็ตบุ๊กเทคโนโลยีต่างที่จะพัฒนาและอวดโฉมในปีหน้าก็จะมาลงที่โน้ตบุ๊กทำให้เหนือกว่าเน็ตบุ๊กด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่า

แม้สถานการณ์การแข่งขันที่ร้อนแรงระหว่างเน็ตบุ๊กและโน้ตบุ๊กในปีหน้าดูเหมือนจะยิ่งตอกย้ำข่าวลือที่ว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกำลังจะตายแต่นายประสิทธิ์กลับมองว่าเป็นไปไม่ได้

ยิ่งมีโน้ตบุ๊กออกมาคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะก็จะยิ่งลดน้อยลงแต่ไม่ตายนายประสิทธิ์กล่าวก่อนอธิบายเพิ่มว่าตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะยังคงมีอยู่แม้จะเล็กลงแต่ความจำเป็นในการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะสำหรับการเรียนรู้โดยเฉพาะมือใหม่หัดเล่นเช่นในด้านการศึกษาหรือการใช้งานในเชิงธุรกิจก็ยังมีให้เห็นแม้จะปริมาณน้อยแต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะบเรียกได้ว่าหากซื้อเครื่องใหม่แค่ก้าวออกจากร้านก็เรียกได้ว่าตกรุ่นเสียแล้วเล่นเอาหลายคนเปลี่ยนมือถือเป็นว่าเล่นอย่างไรก็ดีปีวัวทองนี้โทรศัทพ์มือถือจะครอบจักรวาล

จากปัจจุบันที่นอกจากจะโทรเข้า-รับสายแล้วยังสามารถใช้ดูหนังฟังเพลงเล่นเน็ตถ่ายรูปหรือแม้กระทั่งใช้เป็นอุปกรณ์ระบุตำแหน่งดาวเทียมหรือจีพีเอสและสิ่งที่กำลังจะมาคือเป็นเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ทั้งแบบเป็นส่วนหนึ่งของโทรศัพท์มือถือและอยู่ในรูปของอุปกรณ์เสริมสามารถใช้นำเสนองานได้ไม่ต่างจากโน้ตบุ๊ก

ตอนนี้โปรเจกเตอร์มือถือมีให้เห็นแล้วในงานแสดงความก้าวหน้าสินค้าไอทีในต่างประเทศซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของจีนความคมชัดอยู่ที่50นิ้วนายประสิทธิ์กล่าว

นอกจากนี้เทรนด์มือถือแบบไร้ปุ่มก็กำลังเป็นที่นิยมและจะมากขึ้นกว่าเดิมผู้นำเทรนด์มือถือไร้ปุ่มยังคงเป็นแอปเปิ้ลที่ส่งไอโฟนลงตลาดและเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคไทยแม้จะยังไม่มีการจัดจำหน่ายในประเทศไทยก็ตาม

ปีหน้าความคมชัดของกล้องมือถือจะเทียบกับกล้องดิจิทัลได้อย่างเต็มตัวตั้งแต่5ล้านพิกเซลไปจนถึง10ล้านพิกเซลแบตเตอรี่มือถือก็จะพัฒนาให้ใช้งานได้นานเป็น2เท่าอีกด้วย

เทคโนโลยีสำหรับโทรศัพท์มือถือนับว่าล้ำหน้าสุดๆแล้วแต่ในแง่ของการใช้งานหลายคนยังใช้ได้ไม่คุ้มไม่ถึง30%ของประสิทธิภาพทั้งหมดที่โทรศัพท์มือถือ1เครื่องจะทำได้แต่โทรศัพท์มือถือเป็นเหมือนภาพลักษณ์เป็นอุปกรณ์เสริมบุคลิกภาพและเป็นแฟชั่นทำให้โทรศัพท์มือถือฟังก์ชันหลากหลายราคาสูงขายได้แม้เจ้าของจะไม่ใช้งานก็ตาม

อย่างไรก็ดีปี2552โทรศัพท์ไฮเทคต่างๆก็จะลงสนามในราคาที่ถูกลงเพราะการแข่งขันด้านราคาจะเป็นตัวขับเคลื่อนส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่มีตัวเลือกมากขึ้นในราคาที่ถูกลง

วินโดว์ส7กำลังจะมา

แม้ไมโครซอฟท์วินโดว์สวิสต้าจะเพิ่งเปิดตัวแต่กลับไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์เมื่อเทียบกับวินโดว์สเอ็กซ์พีล่าสุดข่าวก็แว่วออกมาว่าไมโครซอฟท์วินโดว์ส7กำลังจะเปิดตัวในปีหน้าและจะกลายเป็นเทรนด์ไอทีใหม่

วินโดว์ส7จะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้ด้วยการใช้งานคำสั่งหน้าจอแบบใหม่สามารถเอานิ้วสัมผัสสั่งงานได้อย่างไรก็ดีของใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนเครื่องเพื่อให้รองรับการสื่อสารรูปแบบใหม่

เป็นไปได้ว่าไมโครซอฟท์เตรียมการเปิดตัวในช่วงไตรมาส3ของปีหน้าหรือในช่วงปี2553ขึ้นอยู่กับการตอบรับของตลาดทั้งนี้เนื่องจากมองว่ากลุ่มคนที่ใช้งานวินโดว์สเอ็กซ์พีและยังใช้เครื่องเดิมอยู่จะถึงรอบการเปลี่ยนเครื่องใหม่ในปีหน้าหรืออีกปีถัดไปซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะเปิดตัวผลิตภาวด์คอมพิวติ้งลดต้นทุน

ยุควิกฤติเศรษฐกิจเป็นตัวหนุนให้คลาวด์คอมพิวติ้งหรือระบบจำลองคอมพิวเตอร์(Virtualization)มีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะในหน่วยงานหรือบริษัทระบบคลาวด์คอมพิวติ้งสามารถจำลองเซิร์ฟเวอร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ใช้งานและดึงเอาส่วนนั้นไปใช้ในการประมวลผล

ซีพียู16คอร์สามารถใช้ได้35-40เครื่องโดยที่ราคาของอุปกรณ์คลาวด์อยู่ที่1ใน10ของราคาพีซีทำให้กลายเป็นตัวเลือกที่มีความน่าสนใจโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่จะคำนึงถึง3ปัจจัยคือราคาถูกใช้งานได้ประโยชน์สูงสุดและประสิทธิภาพดีรองผู้จัดการทั่วไปเอ.อาร์.เผย

นอกจากนี้ปีวัวทองเราก็ยังจะได้เห็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นยุคเทราไบต์,วัฒนธรรมการถ่ายคลิปเช่น12seconds.tvที่ถ่ายคลิปสั้นผ่านกล้องโน้ตบุ๊กแล้วอัพโหลดขึ้นเว็บได้เลย,เครือข่ายสังคมระหว่างโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆรวมถึงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ปี2552พฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปใช้เวลาตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีนานขึ้นขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์ไอทียังคงมีเท่าเดิมเนื่องจากคนจำเป็นต้องใช้โดยเฉพาะภาคการศึกษาและภาคธุรกิจอย่างไรก็ดีราคาต่อหน่วยมีแนวโน้มลดลงทำให้มูลค่าการตลาดลดลงแต่ปริมาณการขายจะเพิ่มมากขึ้นนายประสิทธิ์กล่าวสรุป

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook