ฮุนเซนกลับลำเข้าร่วมซัมมิตอาเซียน

ฮุนเซนกลับลำเข้าร่วมซัมมิตอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา เมื่อวันจันทร์ (12 ม.ค.) ว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเคยมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ อ.หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมนี้ ได้เปลี่ยนใจจะเดินทางมาเข้าร่วมแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาได้กล่าวเป็นนัยๆ ว่าจะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดอาเซียนในปีนี้ที่ต้องเลื่อนจากกำหนดเดิมถึง 3 ครั้งเพราะความวุ่นวายทางการเมืองในไทย เนื่องจากเห็นว่าการมาเข้าร่วมประชุมเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองทั้งเงินทองและเวลา แต่ล่าสุด นายฮอร์ นัมฮง กลับเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ว่า ผู้นำกัมพูชาจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอย่างแน่นอน

ผมขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่หัวหิน ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคม นายฮอร์ นัมฮง กล่าว

// //

ด้านสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายฮุน เซน ที่เผยว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปลี่ยนใจมาเข้าร่วมการประชุมหลังจากที่ได้รับโทรศัพท์จากนายกรัฐมนตรีของไทยที่ขอร้องให้มาเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ในตอนแรกการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพมีกำหนดจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่การบุกยึดทำเนียบรัฐบาลของม็อบพันธมิตรทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปเป็นที่ จ. เชียงใหม่ แต่พอเกิดเหตุการณ์ม็อบพันธมิตรก่อเหตุยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ก็ต้องเลื่อนออกไปเป็นในเดือนมีนาคมแทน พอหลังจากที่ไทยได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีการเลื่อนอีกครั้งทั้งสถานที่จัดการประชุม และวันประชุม

ก่อนหน้านี้นายฮุน เซน แสดงความไม่พอใจต่อการเตรียมงานจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนของไทยเพียงวันเดียวหลังจากที่ผู้นำของไทยประกาศปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชุม และสถานที่จัดงาน ทำให้ต้องเข้าร่วมการประชุมติดต่อกันหลายครั้ง โดยนายฮุน เซน แย้งว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ตัวเองต้องเดินทางมาประชุมที่ไทยในปีนี้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งได้แก่การประชุมอาเซียนตั้งวันที่ 27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2552 ที่หัวหิน และอีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายนเพื่อร่วมประชุมกับตัวแทนจากญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยหุ้นส่วนอาเซียน ซึ่งยังไม่ประกาศสถานที่จัดงานว่าเป็นที่ใด

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook