ยอดส่งออกสินค้าจีนตกฮวบในรอบ 10 ปีและจะตกเพิ่มอีก

ยอดส่งออกสินค้าจีนตกฮวบในรอบ 10 ปีและจะตกเพิ่มอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(14ม.ค.) ยอดส่งออกสินค้าของจีนกำลังตกลงอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะที่รัฐบาลจีนแถลงเมื่อวันอังคารว่า มูลค่าการค้าของประเทศยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และการที่ความต้องการสินค้าจีนของโลกลดลง ได้ส่งผลให้โรงงานหลายพันแห่งในจีนต้องปิดกิจการและปลดคนงานจำนวนมาก ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดความไม่สงบขึ้นในสังคม ขณะที่แรงงานอพยพที่จู่ก็ตกลง พากันอพยพกลับจากภาคการผลิตตามแนวชายฝั่งของจีน กลับไปยังบ้านเกิด ปัจจุบันได้เกิดการประท้วงของแรงงานในบางพื้นที่แล้ว

ทำให้รัฐบาลกำลังกดดันบริษัทต่างๆให้หลีกเลี่ยงการปลดพนักงานเพิ่มเติม

// //

กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าของจีนในเดือนธันวาคม ลดลงร้อยละ 2.8 จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งลดลงเพิ่มยิ่งขึ้นจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ยอดส่งออกลดลงร้อยละ 2.2 และบรรดานักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า เป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

และขัดแย้งมากกับเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ที่ยอดส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26.7 ขณะที่เชอร์แมน ชาน นักวิเคราะห์ของมูดี้''ส อีโคโนมี่ ดอท คอม คาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีกเพราะปัจจุบัน ผู้ส่งออกของจีนยังไม่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่จากการลดลง

ของยอดความต้องการสินค้า ซึ่งเป็นเพราะระยะห่างของการส่งสินค้า และการส่งมอบ

ชานบอกว่ายังคาดเดาไม่ได้ว่ายอดความต้องการสินค้าจากจีนจะตกลงต่ำสุดถึงเพียงใดในขณะที่สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯและยุโรปยังคงทรุดลง แต่ที่แน่ๆก็คือ ยอดส่งออกสินค้าจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะยังคงตกลงอีก ขณะเดียวกัน ยอดได้เปรียบทางการค้าโลกจีนเมื่อปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 1.7 หรือมากเป็นประวัติการณ์คือ 295,500 ล้าน ดอลลาร์ ซึ่งอาจยิ่งเพิ่มความขัดแย้งระหว่างจีน กับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯภายใต้การนำของนายบารัก โอบาม่า ที่จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งใน 20 มกราคม

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook