นอกบ้านผ่านเมือง-ผู้ดีรณรงค์คืนความบริสุทธิ์ให้ภาษา

นอกบ้านผ่านเมือง-ผู้ดีรณรงค์คืนความบริสุทธิ์ให้ภาษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อย่างเช่นเทศบาลแห่งเมืองบอร์นเมาท์ เมืองชายฝั่งตอนใต้ จึงได้ลงมติอัปยศว่าต่อแต่นี้ไปในเอกสารของทางราชการทุกชิ้น ให้เลิกใช้วลีหรือคำที่หยิบยืมมาจากภาษากรีกและละตินอันแสนไพเพราะเสนาะโสต อ้างว่าเป็นภาษาที่ตายแล้วและคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในภาษานั้นๆ

ขณะเดียวกัน เทศบาลเมืองซอลสเบอรี่ทางตอนใต้ของประเทศก็ทำแบบเดียวกัน ด้วยการแนะนำแกมบังคับให้เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า ad hoc หรือเฉพาะกิจ ที่ทั่วโลกใช้กันเกร่อไปทั่ว และ et cetera หรือ ฯลฯ รวมทั้งคำฝรั่งเศสอย่าง inlieu'''' และ fait accompli''''

// //

แน่นอน มติของเทศบาลเมืองทั้ง 2 แห่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มรณรงค์ให้ใช้คำภาษาอังกฤษแท้ๆ โดยดำเนินการมานานถึง 30 ปีที่จะคืนความบริสุทธิ์ให้แก่คำอังกฤษแท้ๆ ไม่ใช้อังกฤษพันธุ์ผสม โดยเฉพาะคำที่หยิบยืมมาจากภาษากรีก-ละตินซึ่งทุกวันนี้มีคนเข้าใจน้อยเต็มที หลังจากโรงเรียนต่างๆ ทยอยเลิกสอนภาษากวีเหล่านี้

อย่างไรก็ดี ชมรมวรรณศิลป์คลาสสิกอังกฤษได้ลุกขึ้นคัดค้านทันทีว่า การยกเลิกคำโบราณเหล่านั้นก็เหมือนกับกำลังจะตัดรากศัพท์ของภาษาอังกฤษซึ่งหยิบยืมคำโบราณเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวันจนคนทั่วโลกคิดว่าเป็นภาษาอังกฤษแท้ๆ โดยไม่คิดว่ามีรากศัพท์มาจากภาษากรีก-ละติน เช่น exit, status quo และ vice versa

นายปีเตอร์ โจน นักวิจารณ์และผู้ก่อตั้งกลุ่มคนรักวรรณคดีคลาสสิก ย้ำว่า การยกเลิกคำโบราณเหล่านั้นก็เหมือนกับการเลิกใช้ภาษาอังกฤษ ในเมื่อภาษาอังกฤษเป็นภาษาลูกผสมที่หยิบยืมจากภาษาโน้นนิดภาษานี้หน่อยมาใช้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของภาษาอังกฤษ การปฏิเสธธรรมชาติลูกผสมของภาษาอังกฤษก็เหมือนกับการทำลายล้างเผ่าพันธุ์อังกฤษ ไม่ต้องพูดถึงการประดิษฐ์คำใหม่ๆ มาใช้แทนแต่ไม่สามารถให้ความเข้าใจที่ลุ่มลึกเหมือนกับภาษาโบราณเหล่านี้

อันที่จริง ความขัดแย้งด้านภาษานี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ในประเทศนี้ เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทางการก็พยายามผลักดันให้หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่ถือว่าเป็นการคุกคามหรือเหยียดหยามชนกลุ่มน้อยหรือคนพิการมาแล้ว แต่เท่ากับสร้างความสับสนในสังคมมากกว่าเดิม ดังกรณีที่สภาเทศบาลของเมืองหนึ่งให้เลิกใช้คำว่า การระดมความคิด หรือ brainstorm'''' เพราะเกรงว่าจะไปกระทบจิตใจของผู้มีปัญหาด้านสมอง โดยเสนอให้ใช้คำว่า thought showers'''' แทน

เรื่องของเรื่องก็มาจากคนไม่มีงานทำเท่านั้นเองถึงได้คิดอะไรพิลึกๆ อย่างนี้

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook